Hủy
Kinh Doanh

Tàu cẩu bốc cháy tại Vũng Tàu được dập tắt sau 20 tiếng

Thứ Hai | 21/10/2013 20:11

Sau gần một ngày vật lộn với đám cháy, nguy cơ nổ trên con tàu cẩu ngoài khơi Bà Rịa - Vũng Tàu, ngọn lửa mới được không chế.
 

Ông Lê Văn Chiến – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, nguyên nhân vụ hoả hoạn đang được điều tra, tuy nhiên, một thanh niên có mặt ngay từ khi bắt đầu xảy ra vụ cháy cho hay, lửa xuất phát từ khu vực phòng ngủ của các thuyền viên thuộc tầng hai tàu Wealthy Global, quốc tịch Vanuatu.

 Các cơ quan chức năng có mặt tiến hành triển khai phương án chữa cháy.
Các cơ quan chức năng có mặt tiến hành triển khai phương án chữa cháy.


Dù phát hiện sớm, song ngọn lửa phát nhanh nên những người có mặt không thể dập tắt mà chỉ biết báo cấp trên.

Theo ông Chiến, khoảng 14h ngày 20/10, sau khi nhận được đề xuất của chủ tàu là Công ty Asian Giant Limited, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã điều động 3 tàu tiếp cận hiện trường để tham gia chữa cháy đồng thời phối hợp với cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai các biện pháp. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện đến ứng cứu đều không thể tiếp cận con tàu do bãi đá ngầm bên dưới nên chỉ đứng từ xa phun nước cầm chừng.

Sau gần 20 giờ nỗ lực, đến sáng 21/10, lực lượng chức năng khống chế được đám cháy trên tàu cẩu Wealthy Global
Sau gần 20 giờ nỗ lực, đến sáng 21/10, lực lượng chức năng khống chế được đám cháy trên tàu cẩu Wealthy Global

Đến khoảng 19h30 cùng ngày, ngọn lửa trên tàu bùng phát dữ dội, trong khi đó trên tàu lại đang có 80 bình chứa khí oxygen và axetilen cùng 9.000 lít dầu D.O nên nguy cơ xảy ra nổ rất cao. Trước tình hình này, các cơ quan chức năng quyết định đưa toàn bộ lực lực lượng chữa cháy và 31 thuyền viên, nhân viên rời khỏi tàu. Đồng thời tập trung tổ chức đưa khoảng 2.000 lít dầu D.O và 35 bình chứa khí vào bờ an toàn. Còn lại 45 bình chứa khí được di chuyển đến khu vực cách xa đám cháy.

Khu vực hành lang cabin bị cháy nặng.
Khu vực hành lang cabin bị cháy nặng.


Khuya cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp cận lại con tàu tiến hành tiếp các phương án chữa cháy trong nguy cơ có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Sau nhiều giờ "chiến đấu", đến 6h sáng nay, toàn bộ cabin con tàu lửa đã được dập tắt, chỉ còn khói đen. Lúc này, tàu Phú Mỹ 08 của Công ty TNHH lai dắt tàu biển Vũng Tàu tiếp cận cặp mạn tàu Wealthy Global để các lực lượng lên tàu đập bể cửa sổ cho khói thoát ra ngoài rồi phun nước vào nhằm làm giảm độ nóng.

Tại hiện trường, tàu cẩu hàng trong tình trạng mục nát, xuống cấp nghiêm trọng do neo đậu lâu ngày cùng với sự tàn phá của ngọn lửa suốt nhiều giờ liền.

Wealthy Global là loại tàu cẩu lớn sức cân 5000 tấn có 2 sân bay trực thăng
Wealthy Global là loại tàu cẩu lớn sức cân 5000 tấn có 2 sân bay trực thăng

Với mặt bằng sàn lên đến hàng trăm mét vuông, con tàu này đã nằm bất động trên biển và không được bảo dưỡng gần 4 năm hiện đã thành một bãi rác công nghiệp. Hầu hết các vật liệu bằng kim loại đều bị rỉ sét nghiêm trọng. Trong khi đó phần cẩu cồng kềnh phía bên trên vẫn còn nguyên vẹn. Do đó khả năng đổ sụp có thể xảy ra. Lực lượng chức năng cho biết chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người tham gia chữa cháy.

Wealthy Global là loại tàu cẩu lớn với chiều dài 196 m, rộng 50 m, cần cẩu có sức nâng 5.000 tấn, có 2 sân bay trực thăng, nặng khoảng 25.000 tấn. Ngày 15/7/2010, tàu đang neo đậu tại vùng biển Cần Giờ, TP HCM thì bị đứt dây neo, trôi dạt và mắc cạn tại khu vực bờ biển Bãi Trước TP Vũng Tàu cho đến nay. Hồi tháng 3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định phạt chủ tàu này 15 triệu đồng vì chậm trễ trong việc trục vớt tàu.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới