Hủy
Kinh Doanh

Thương mại Việt Nam – Nga tăng 4 lần sau 5 năm

Thứ Tư | 11/12/2013 14:52

Mặt hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga là hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê và đồ gỗ.
 

Sáng nay (11/12), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI) tổ chức Hội thảo Cơ hội kinh doanh với thị trường Nga và EU.

EU và Nga là thị trường xuất khẩu lớn đối của Việt Nam. 5 năm qua, kim ngạch thương mại của Việt Nam và Nga đã tăng gấp 4 lần. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thương mại của Việt Nam-Nga là 3,7 tỷ USD, năm nay dự kiến là hơn 4 tỷ USD. Còn EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, năm 2012 Việt Nam xuất khẩu sang EU là 20,3 tỷ USD, trong 9 tháng của năm nay là 17,8 tỷ USD.

Mặt hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này là hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê và đồ gỗ. Nga và EU là 2 thị trường có tiềm năng rất lớn nhưng thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu thương mại của các nước chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam còn rất thiếu thông về các thị trường này nên cách tiếp cận chưa thật hiệu quả. Khi kinh doanh ở thị trường Nga, doanh nghiệp phải nhanh về thời gian và hàng hóa phải chất lượng…

Đánh giá về thị trường EU, ông Nguyễn Đức Thương, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu lưu ý: “EU là một khối đồng nhất nhưng nền văn hóa và tâm lý tiêu dùng rất khác nhau. Cho nên doanh nghiệp không thể sản xuất hàng hóa đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cho 1 nước phải thíc ứng với 27 nước còn lại là một thách thức. EU vẫn còn chính sách bảo vệ sản xuất nội khối cho nên nếu muôn xuất khẩu nhanh vào thị trường nàu sẽ dễ bị chính sách tự vệ, chống bán phá giá”.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới