Hủy
Kinh Doanh

Tỷ giá EUR/VND giảm mạnh

Thứ Năm | 12/03/2015 13:24

Trong khi đôla Mỹ mạnh lên, đồng euro lại mất giá. Hiện nhiều ngân hàng thương mại trong nước cũng đã điều chỉnh giảm mạnh cặp tỷ giá EUR/VND.
 

 Trên thị trường quốc tế ngày 11/3, đồng đôla Mỹ đã tiến sát mốc cao nhất trong 12 năm so với đồng euro (EUR) và cao nhất 8 năm so với đồng yen Nhật (JPY), theo Bloomberg. Hiện người Mỹ đã có thể mua một đồng euro với giá 1,05 USD thay vì 1,5 USD như trước.

Trong nước, trong khi tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đôla Mỹ hầu như không thay đổi thì cặp EUR/VND liên tục được các nhà băng điều chỉnh giảm trong một tuần qua. Hiện một EUR đổi được 22.559 đồng, giảm gần 1.500 đồng so với đầu tháng. Trong khi đó, một USD đổi được 21.280 đồng (theo tỷ giá Vietcombank).

Giám đốc bộ phận kinh doanh ngoại hối một ngân hàng nước ngoài cho rằng diễn biến này khá thuận chiều với đà mất giá của đồng euro thời gian qua. Theo ông, bản thân đồng đôla trong tuần qua cũng tăng giá rất mạnh, kết hợp với việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố đưa ra gói kích thích cứu khu vực đồng euro càng khiến euro mất giá mạnh.

Tuy nhiên, theo vị này, sự mất giá của euro chưa ảnh hưởng nhiều tới thị trường ngoại hối cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam bởi phần lớn các giao dịch vẫn tiến hành qua đôla Mỹ. "Ngay cả với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Nhật và châu Âu, khi đồng đôla Mỹ tăng giá, nếu giao dịch bằng JPY hay EUR chắc chắn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn nên các doanh nghiệp có thể ưu tiên USD", ông phân tích.

Hiện tỷ giá bình quân liên ngân hàng USD/VND vẫn được Ngân hàng Nhà nước duy trì ở 21.458 đồng. Trên cơ sở đó, giá USD giao dịch ở các ngân hàng thương mại hiện vẫn ổn định quanh 21.330 - 21.380 đồng.

Sự tăng giá của đồng bạc xanh có thể là tin vui đối với người tiêu dùng Mỹ khi giá cả hàng hóa rẻ hơn nhưng lại khiến thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh và những nhà xuất nhập khẩu đau đầu. Trong phiên hôm 11/3, các chỉ số như S&P 500, Dow Jones và Nasdaq đều giảm điểm do các nhà đầu tư lo ngại lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng sau khi đồng đôla tăng mạnh. Thậm chí, Goldman Sachs còn ước tính, đồng USD tăng 10% thì lợi nhuận của các công ty trong nhóm chỉ số S&P 500 mất khoảng 3 đôla mỗi cổ phiếu.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới