Hủy
Kinh Doanh

UBND TPHCM rút đề xuất tăng viện phí

Thứ Năm | 11/07/2013 09:52

Nguyên nhân do UBND TPHCM nhận thấy việc tăng viện phí và học phí cùng lúc nhất là khi kinh tế còn khó khăn sẽ tác động mạnh đến người dân.
 

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM khóa VIII diễn ra từ ngày 10 - 13/7, UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét thông qua việc thực hiện điều chỉnh mức học phí đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc UBND thành phố từ năm học 2013-2014 đến năm học 2014-2015.

Theo đó, học phí năm học 2013 - 2014 tăng trung bình khoảng 3 lần và năm học 2014 - 2015 tăng trung bình khoảng 4 lần so với hiện nay. Tuy nhiên, do thu nhập của người dân ở các địa bàn là khác nhau nên thành phố dự kiến mức đóng học phí được chia làm hai nhóm: Nhóm 1 áp dụng đối với học sinh sống ở các quận (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và Bình Tân); nhóm 2 áp dụng đối với học sinh sống ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè.

Đối với những trường công lập chất lượng cao và các môn tự chọn, Sở Giáo dục và đào tạo thành phố sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các mức thu khác theo từng loại hình trường, trình UBND thành phố xem xét quyết định.

Cũng tại kỳ họp lần này, UBND TPHCM dự kiến sẽ trình HĐND xem xét việc tăng phí khám chữa bệnh trên địa bàn.

Theo tờ trình của UBND TPHCM, hiện ngân sách thành phố dành cho ngành y tế lên đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, năm 2012 là 2.054 nghìn tỷ đồng, năm 2013 là 2.415 nghìn tỷ đồng, tăng 17,6%.

Trong khi đó, thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định khung giá tối đa một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước có hiệu lực từ ngày 15/4/2012, đến nay hầu hết các tỉnh, thành đều đã thực hiện điều chỉnh viện phí. Do đó, kế hoạch của thành phố sẽ trình HĐND thành phố xem xét cho điều chỉnh viện phí trong năm 2013.

Tuy nhiên, nhận thấy việc tăng viện phí cùng lúc với việc tăng học phí và nhất là trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn sẽ tác động đến đời sống người dân nên UBND TPHCM đã rút lại, không trình HĐND thành phố xem xét việc tăng phí khám chữa bệnh trên địa bàn tại kỳ họp này.

Theo Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm, ngành Y tế thành phố cần tiếp tục chia sẻ với khó khăn của người dân và thành phố sẽ tiếp tục đầu tư ngân sách để phát triển ngành y tế.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới