Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam gửi công hàm tại LHQ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông

Thứ Sáu | 08/05/2015 17:54

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay xây đảo ở Biển Đông và đã gửi công hàm tới tất cả phái đoàn thường trực các nước ở Liên Hợp Quốc.
 

Trước việc Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc (LHQ) gần đây gửi công hàm tới Phái đoàn thường trực các nước tại LHQ, trong đó khẳng định "chủ quyền và các yêu sách liên quan" của Trung Quốc ở Biển Đông và cho rằng các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại các đảo và bãi ở Biển Đông là "hợp pháp, chính đáng và đúng đắn", ông Lê Hải Bình cho rằng đây là những quan điểm sai trái và không có bất kỳ cơ sở pháp lý, lịch sử cũng như thực tế nào.

"Ngày 30/4 vừa qua, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã có công hàm gửi phái đoàn thường trực tất cả các nước tại LHQ bác bỏ những quan điểm đó của phía Trung Quốc", thông cáo của Bộ Ngoại giao dẫn lời ông Bình cho biết.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

"Những hoạt động tôn tạo, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN", ông Bình cho biết.   

"Một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, nghiêm túc tuân thủ  và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có thêm các hành động gây phức tạp và mở rộng tranh chấp trên Biển Đông”, ông Bình khẳng định.

Đề cập tới việc Mỹ và Nhật Bản gần đây bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến ở Biển Đông và thông báo tăng cường hợp tác an ninh quân sự, phát ngôn viên Lê Hải Bình cho rằng việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực.

"Việt Nam cho rằng mọi sự hợp tác giữa các quốc gia, dù song phương hay đa phương đều cần được xây dựng vì mục tiêu chung này, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia khác”, ông Bình nói.

Các nghị sĩ và quan chức cấp cao Mỹ thời gian gần đây liên tiếp lên tiếng chỉ trích hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở 7 đá ở Biển Đông, yêu cầu chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama có các biện pháp thiết thực và cứng rắn hơn với Bắc Kinh. 

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới