Hủy
Kinh Doanh

VietFund Management sẽ phát hành quỹ ETF nội địa

Thứ Bảy | 05/07/2014 10:09

Quỹ ETF nội địa đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra mắt trong quý 3 của năm nay, vốn điều lệ ban đầu của Quỹ ít nhất là 50 tỷ đồng.
 

Công ty quản lý Quỹ VietFund Management đang có kế hoạch phát hành lần đầu ra công chúng quỹ ETF nội địa đầu tiên tại Việt Nam trong quý 3 của năm nay, mang đến một kênh đầu tư chi phí thấp cho nhà đầu tư và tăng sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán.

ETF là quỹ hoán đổi danh mục trên thị trường chứng khoán. Hầu hết các sản phẩm ETF đều mô phỏng theo theo một bộ chỉ số như chứng khoán và trái phiếu hoặc còn có thể là hàng hoá hay rổ cổ phiếu.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại HOSE, cho biết: “ETF là một loại hình đầu tư hấp dẫn bởi những ưu thế như chi phí thấp, tính minh bạch cao, không có giới hạn sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch như một cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán”.

Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc của Công ty quản lý quỹ VietFund Management (VFM), cho biết VFM đã nộp hồ sơ xin phép thành lập quỹ ETF nội địa đầu tiên.

"Quỹ ETF VFMVN30, sẽ mô phỏng theo chỉ số VN30, bao gồm 30 công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE), có giá trị vốn hóa và thanh khoản lớn hàng đầu thị trường”.

Chỉ số VN30 đại diện cho khoảng hơn 55% giá trị vốn hóa của thị trường và 50-70% giá trị giao dịch hàng ngày. Danh mục các cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu Việt nam như Vietcombank (VCB), Ngân hàng Quân đội (MBB), Vinamilk (VNM), Kinh Đô Corp (KDC) và Công ty Phát triển Công nghệ (FPT). Trong đó, khoảng một nửa trong số các công ty này có giá trị vốn hoá thị trường có thể giao dịch đã đạt hoặc gần chạm tới mức giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài hay còn gọi là chạm và hết “room”.

"Chiến lược đầu tư của ETF VFMVN30 là mô phỏng gần nhất có thể về những biến động “performance” của chỉ số tham chiếu VN30. Ông Tân giải thích rõ thêm, đến thời điểm hiện tại chỉ số VN30 đã tăng được 18%. Giao dịch của ETF cũng thuận tiện gần như giao dịch một cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh và nhà đầu tư có thể hoán đổi chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ ETF hoặc ngược lại.
Giá trị tài sản ròng trong ngày (iNAV) của ETF theo khung pháp lý hiện tại ở Việt Nam sẽ được hiển thị 15 giây/lần (tại các nước phát triển, giá này được công bố song song theo thời gian thực). Về nguyên tắc, iNAV cũng chính là giá giao dịch của chứng chỉ quỹ ETF. Thông tin iNAV sẽ được niêm yết trên website của HOSE, công ty quản lý quỹ và công ty chứng khoán.

Yêu cầu về tính minh bạch của các quỹ ETF niêm yết đảm bảo cho các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận các thông tin như số đơn vị phát hành, thông tin công ty của các chứng khoán cơ cấu, NAV và cấu trúc tài sản của các công ty này.

Theo như thông tin từ Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại HOSE, chi phí của quỹ ETF dự kiến sẽ thấp hơn so với các quỹ đầu tư chủ động khác - khoảng 1% so với 2-2,5%.

Các quỹ ETFs nội địa cho phép nhà đầu tư mua không giới hạn các cổ phiếu trong khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ bị giới hạn “room” của tỉ lệ sở hữu nước ngoài.
Một nhà đầu tư có một số tiền khiêm tốn vẫn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ bằng cách mua lại chứng chỉ quỹ ETF.

Trao đổi với Việt Nam News tại một sự kiện gần đây tại TP.Hồ Chí Minh, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, cho biết UBCKNN đang xem xét các hồ sơ cho hai quỹ ETF và giấy phép có thể được cấp sớm nhất trong tháng này.

"Một khi ETFs được đưa vào hoạt động sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm có sẵn trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng tính thanh khoản và thu hút dòng vốn hơn nhờ ưu thế của mình như chi phí thấp.

"Các công tác chuẩn bị cho việc giao dịch các chứng chỉ quỹ ETF đã và đang được thực hiện một cách cẩn thận tại các sàn giao dịch Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các công việc pháp lý về cơ bản đã được hoàn tất. "

Tuy nhiên, sẽ phải mất vài năm để ETF có thể đạt được một quy mô lớn về vốn và giao dịch.

Nhưng ông hứa rằng các cơ quan liên quan sẽ cải thiện các chính sách và các quy định để đảm bảo tăng trưởng bền vững của các quỹ cũng như thị trường chứng khoán.

Tổng Giám đốc của công ty quản lý quỹ VFM cho biết ETF VFMVN30 sẽ được niêm yết sau khi IPO.

Vốn điều lệ ban đầu của Quỹ ít nhất là 50 tỷ đồng (2,35 triệu USD) góp vốn từ các thành viên lập quỹ, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

VietFund Management thành lập năm 2003, là công ty quản lý quỹ đầu tiên được thành lập tại Việt Nam. Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua các sản phẩm quỹ đầu tư và các dịch vụ quản lý danh mục đầu tư.

Trụ sở chính của công ty tại TPHCM hiện đang quản lý bốn quỹ đầu tư - Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Việt Nam (VF1), Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam (VF4), Quỹ Đầu Tư Năng Động Việt Nam (VFA), và Quỹ Đầu Tư Trái Phiếu Việt Nam (VFB) với tổng tài sản đang quản lý là 95 triệu USD.

Bốn quỹ ETFs nước ngoài đã thu hút đầu tư gần 1 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Các quỹ là DB X-trackers FTSE Việt Nam, Market Vectors Index Việt Nam, chỉ số MSCI Frontier Markets Index, và iShares MSCI Frontier 100 Index ETF.

Quỹ ETF khởi đầu từ năm 1989 với chỉ số tham chiếu cổ phiếu, quỹ ETF S&P 500 được giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ và thị trường chứng khoán Philadelphia và từ đó đến nay đã chứng kiến một sự phát triển bùng nổ trên phạm vi toàn cầu.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới