Hủy
Phát triển bền vững

COVID-19 “xanh hóa” cuộc sống

Kim Anh Thứ Tư | 13/10/2021 14:08

Không chỉ dừng lại ở việc “xanh hóa” không gian sống, xu hướng “xanh hóa trong đầu tư” cũng đang dần lên ngôi. Ảnh minh họa: Catanacapital

Hơn bao giờ hết những vấn đề về sức khỏe, tinh thần và xã hội được đặt lên trên tất cả.
 

Dịch bệnh hoành hành phản ánh môi trường sống ngày càng ô nhiễm. Vì vậy, sau khi đại dịch qua đi, chất lượng môi trường sống, hệ thống tiện ích xanh, các loại công nghệ và vật liệu xây dựng thân thiện với thiên nhiên sẽ đặc biệt được quan tâm.  

Nhà Kinh tế trưởng Danielle Hale của Realtor.com cho biết: “Trải nghiệm ở nhà trong một thời gian dài khiến mọi người phải suy nghĩ lại về các ưu tiên của mình. Mọi người đang nhận ra không gian quan trọng hơn, vì vậy họ đang tìm kiếm các khu vực giá cả phải chăng hơn, nơi họ có thể có nhiều không gian hơn với cùng một mức giá.”

Thời gian qua, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các biện pháp giãn cách xã hội  được áp dụng khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn. Chính sách làm việc tại nhà đã cho phép nhiều người tự do xem xét lại nơi họ sống, cho phép họ chuyển đến các khu vực ít tốn kém hơn hoặc các khu vực đáng mơ ước hơn mà không phải hy sinh công việc của họ. 

 

Nghiên cứu gần đây của Zillow cho thấy nhiều người Mỹ đang xem xét các lựa chọn nhà ở của họ.  Trong số những người có khả năng cân nhắc chuyển nhà, nếu được linh hoạt làm việc tại nhà khi họ muốn, gần một phần ba cho biết họ sẽ cân nhắc chuyển đến sống trong một ngôi nhà có không gian văn phòng chuyên dụng (31%), để sinh sống, có đầy đủ tiện nghi và sở hữu nhiều tiện ích hơn.

Tại Việt Nam, COVID-19 cũng đang làm thay đổi những giá trị của bất động sản. Nếu trước kia "nhất vị - nhị hướng" thì nay vị trí không còn là yếu tố quan trọng đầu tiên mà người mua quan tâm nhiều hơn đến không gian sống, tiện ích.

Hòa mình vào trào lưu “sống xanh”, tại TP. HCM, hàng loạt dự án gắn với yếu tố sông nước được triển khai trong thời gian qua có thể kể đến như River City;  Saigon Royal, Icon 56, The Gold View ,… đang tạo ra chuỗi dự án xanh, mang lại cảnh quan và tầm nhìn xanh mát quanh thành phố.

Trong khi đó, ở phân khúc tầm trung khu phức hợp Westgate của Bất động sản An Gia đang nổi lên nhờ nhiều tiện ích cao cấp. Tọa lạc tại trung tâm hành chính Bình Chánh, khu phức hợp Westgate là một trong số ít các dự án hiện nay chú trọng phát triển không gian sống xanh cùng 50 tiện ích vượt trội so với phân khúc tầm trung.

Phía An Gia cho biết, bên cạnh không gian sống, họ cũng chú trọng đầu tư các tiện ích phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho cư dân như sân thể thao đa năng, đường chạy bộ nội khu dài 800 m, khu vực gym, yoga, vườn thiền,…

 

Theo báo cáo được công bố mới đây của Savills, nguồn cung tương lai đến 2024 dự kiến đạt gần 9.600 căn/ nền. Thành phố Thủ Đức chiếm tỉ trọng lớn nhất với 32%, tiếp theo là Bình Chánh với 24% và Bình Tân với 11%. Thành phố Thủ Đức tiếp tục thu hút các dự án bất động sản nhà ở nhờ quỹ đất sẵn có, quy hoạch đô thị tốt và cơ sở hạ tầng được đầu tư.

“Trước tác động của các biện pháp đóng cửa và giãn cách xã hội, người mua nhà ngày càng quan tâm đến các dự án phức hợp đa dạng tiện ích nội khu. Các quận ngoài trung tâm sẽ tiếp tục thu hút khách mua”, đánh giá từ phía Savills.  

Để mở rộng đối tượng khách mua, nhiều chủ đầu tư đã đầu tư vào chiến lược tiếp thị qua nên tảng kỹ thuật số/ mở bán trực tuyến, cung như cung cấp nhiêu chính sách hỗ trợ tài chính như hoàn tiền, kéo dài thời gian thanh toán và điều khoản thanh toán linh hoạt.

Không chỉ dừng lại ở việc “xanh hóa” không gian sống, xu hướng “xanh hóa trong đầu tư” cũng đang dần lên ngôi. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi JP Morgan hồi tháng 7/2020 cũng cho thấy, nhận thức về các rủi ro bền vững trong dài hạn có thể sẽ tăng lên trong thời gian dài hơn do hậu quả của cuộc khủng hoảng COVID-19, đây sẽ là một chất xúc tác tích cực cho ESG, liên quan đến môi trường, xã hội, quản trị công ty.  Ý kiến ​​này được đa số (55%) người tham gia khảo sát của JP Morgan chia sẻ, những người coi COVID-19 là chất xúc tác tích cực trong 3 năm tới. Chỉ có khoảng một phần tư (27%) các nhà đầu tư kỳ vọng tác động tiêu cực, trong khi 18% tin rằng nó sẽ là trung lập.

Tại Việt Nam, ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho rằng xu thế đầu tư vào những vấn đề liên quan đến phát triển bền vững đã trở thành một xu thế tất yếu trong lĩnh vực đầu tư trên thế giới. Trong đó, chúng ta nói đến ESG, liên quan đến môi trường, xã hội, quản trị công ty. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam hiểu và có sự dịch chuyển, thích ứng để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra thì chúng ta mới có thể đón, có thể nắm bắt được nguồn vốn đầu tư này.

Có thể bạn quan tâm 

Top những lĩnh vực sẽ bứt phá sau dịch bệnh

Thành phố Thủ Đức 1 năm nhìn lại


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới