Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

19 phép xã giao trong kinh doanh của giới chuyên nghiệp (phần 1)

Thứ Sáu | 01/05/2015 18:44

Khi gặp tình huống giao tiếp khó xử, người chuyên nghiệp luôn biết cách giải quyết hiệu quả dựa vào các nguyên tắc đúc rút từ kinh nghiệm.
 

Trong cuốn "The Essentials of Business Etiquette" (Những quy tắc xã giao kinh doanh cần thiết) tác giả Barbara Pachter đã trình bày về các quy tắc mọi người cần biết để thực hiện và thể hiện mình một cách hợp lý trong môi trường xã hội chuyên nghiệp.  

Dưới đây là những lời khuyên quan trọng nhất từ cách giới thiệu bản thân, ăn mặc, cho đến cách gọi món trong nhà hàng,…

1. Luôn đứng khi bạn được giới thiệu với một ai đó

 

“Tư thế đứng giúp thiết lập sự hiện diện của bạn. Bạn sẽ dễ dàng khiến người khác bỏ qua mình nếu bạn không đứng. Nếu bạn đang mất tập trung và không thể đứng dậy, bạn nên nghiêng về phía trước để cho người khác biết rằng bạn sẽ đứng, nếu có thể”, Pachter viết.

2. Luôn nói đầy đủ họ và tên

 

Trong kinh doanh, bạn nên sử dụng tên đầy đủ của bạn, nhưng bạn cũng nên chú ý đến cách người khác muốn được giới thiệu.

Nếu tên của bạn quá dài hoặc khó phát âm, Pachter cho rằng bạn nên xem xét việc thay đổi hoặc rút gọn. Hoặc bạn nên cân nhắc việc viết phiên âm tên bạn trên danh thiếp và trao cho người khác.

3. Luôn chủ động bắt tay nếu bạn ở vị trí cao hơn hoặc nhân vật chính

 

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, nếu bạn là ông chủ hoặc cấp trên (bất kể giới tính), bạn nên chủ động bắt tay trước, Pachter viết.

Dù bằng cách nào, cũng nên thực hiện những cái bắt tay. "Ở Mỹ, bắt tay được hiểu là các đón chào. Nếu bạn muốn được nhìn nhận một cách nghiêm túc, bạn phải bắt tay và bắt tay một cách đúng đắn”.

4. Ăn mặc phù hợp

 

"Quần áo được xem là đóng vai trò quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ, có thể nâng cao danh tiếng nghề nghiệp hoặc kéo giảm uy tín của một người nào đó. Bạn có thể gửi thông điệp chuyên nghiệp thông qua việc lựa chọn trang phục”, theo Pachter.

Hãy luôn lựa chọn trang phục phù hợp khi tham dự các sự kiện, hội nghị, nhà hàng hay bất kỳ sự kiện nào.

5. Chỉ nói “cảm ơn” một hoặc hai lần trong cuộc trò chuyện

 

"Bạn chỉ cần nói cảm ơn một hoặc hai lần trong cuộc trò chuyện. Nếu không, bạn có thể làm giảm sức mạnh của lời cảm ơn và thậm chí khiến bạn mất khả năng kiểm soát và cần được giúp đỡ”, Pachter viết.

6. Gửi thư hoặc thiệp cảm ơn cho từng người tham gia

 

Bạn nên gửi thư cảm ơn trong vòng 24 giờ và nên gửi riêng đến từng người bạn muốn cảm ơn.

Trước khi bạn lựa chọn email hay thư viết tay, cần biết rằng những bức thư thông thường có thể mất vài ngày để đến được tay người nhận trong khi email chỉ cần vài giây. Sự khác biệt về thời gian đóng vai trò quan trọng sau cuộc phỏng vấn tuyển dụng, nếu quyết định tuyển dụng được thực hiện một cách nhanh chóng.

7. Để điện thoại của bạn trong túi

 

Ngày nay, mọi người thường mang điện thoại bên mình đi khắp nơi, nhưng bạn không nên lấy điện thoại ra trong các cuộc họp.

Bạn có thể rất muốn nhắn tin hay gửi email, nhưng lấy điện thoại ra trong những trường hợp này có thể là “rất không lịch sự”.

Hơn nữa, đừng đặt điện thoại trên bàn khi gặp ai đó bởi nếu làm như vậy, bạn đang nói với người đó rằng bạn sẵn sàng “phớt lờ” anh ta/chị ta và kết nối với một người khác.

8. Đừng bao giờ kéo ghế cho ai đó

 

Việc giữ cửa cho vị khách của bạn là điều đúng đắn nhưng Pachter cho rằng bạn không nên kéo ghế cho ai đó bất kể giới tính. Trong môi trường kinh doanh, bạn nên để phép xã giao tôn trọng giới tính ở lại đằng sau.

“Nam giới hay nữ giới đều có thể tự kéo ghế của họ”.

9. Đừng bắt chéo chân

 

Cả nam giới và nữ giới đều làm việc này, nhưng hành động này có thể gây mất tập trung và thậm chí quá sexy trong môi trường chuyên nghiệp.

10. Đừng chỉ hướng bằng một ngón tay

 

Hãy chỉ hướng với lòng bàn tay ngửa lên và giữ các ngón tay sát nhau. Nếu chỉ hướng bằng ngón trỏ, hành động này có thể cho thấy bạn nóng nảy và thiếu tôn trọng người đối diện. Cả nam và nữ đều thực hiện hành động này, nhưng nữ giới có xu hướng thực hiện nhiều hơn nam giới.

(còn tiếp)

Nguồn NCĐT/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới