Hủy
Phong Cách Sống

Triển lãm shunga Nhật Bản - Những khoái lạc tội lỗi

Thứ Bảy | 26/10/2013 08:13

Một cuộc triển lãm 150 tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản với nội dung đầy tính nhục dục ở Bảo tàng Anh đang khiến dư luận... chau mày.
 

Một cuộc triển lãm về shunga mang tênSex And Pleasure In Japanese Art(tạm dịch Tình dục và Hoan lạc trong nghệ thuật Nhật Bản), quy tụ hơn 150 tác phẩm shunga, đã khai trương trong tuần này tại Bảo tàng Anh ở London.

Tranh cổ gây sửng sốt

Triển lãm trưng bày một bức tranh được coi là một trong những tác phẩm khêu gợi nhất trong lịch sử nghệ thuật: Nằmsâu dưới nước, một con bạch tuộc khổng lồ màu tím đang kéo một người phụ nữ khỏathân nằm vào một chỗ trũng giữa hai tảng đá.

Những chiếc vòi quấn lấy thân thể của người phụ nữ trong khi con bạch tuộc thểhiện các động tác giống như đang quan hệ tình dục bằng miệng. Ở gần mặt người phụnữ, một con bạch tuộc thứ hai đang trao một nụ hôn nhẹ nhàng, khi cô ngả đầu về phíasau trong đê mê.

Tác phẩm "Giấc mơ của người vợ ngư phủ"
Tác phẩm "Giấc mơ của người vợ ngư phủ"

Dưới con mắt hiện đại, bức tranh này chỉ giống như một tác phẩm khiêu dâm kỳ cục, đáng buồn cười. Nhưng thực tế đây là một bức tranh in mộc bản nổi tiếng, được phương Tây biết tới với tênThe Dream Of the Fisherman's Wife(Giấc mơ của vợ người đánh cá). Nó được nghệ sĩ Nhật Bản Katsushika Hokusai (1760-1849) tạo ra vào năm 1814. Ông nổi tiếng vì đã vẽ một bức tranh có cảnh một con sóng lớn dường như chuẩn bị nuốt chửng núi Fuji.

Tranh The Dream Of the Fisherman's Wife của ông thực tế là một tác phẩm nghệthuật phức tạp, thuộc về một thể loại gọi là "shunga" hay "tranh mùa xuân" khiêu dâm.Loại tranh này đã phát triển rất mạnh ở Nhật Bản từ giai đoạn những năm 1600 tớinhững năm 1900.

Một bản sao bức tranh nổi tiếng của Hokusai từng thuộc sở hữu của chuyên gia mỹ học người Pháp Edmond de Goncourt, đã xuất hiện trong triển lãm. Trưng bày kèm với tranh là những dòng chữ giải thích nội dung, cho biết người phụ nữ trong tranh đã được thỏa mãn.

Không phải tranh shunga nào cũng mô tả cụ thể cảnh sex, dù chúng vẫn rất gợicảm

Những khoái lạc tội lỗi?

Không ai mô tả tác động của shunga đẹp đẽ hơn nhà mỹ họcthế kỷ 19 Edmond de Goncourt. Ông đã viết về "những màn giao hoan cuồng nhiệt, gần nhưgiận dữ; sự lao vào nhau của các đôi khát tình, làm đổ bức bình phong che phòng ngủ;các thân thể như tan vào nhau... những cái hôn nồng cháy, người phụ nữ như mê đi, đầungả về phía sau, chạm vào sàn, đôi mắt nhằm nghiền; cuối cùng là sức mạnh của cácđường nét có thể sánh với hình ảnh bàn tay trong Bảo tàng Louvre, gắn vớiMichelangelo".

Khi đánh giá shunga, điều quan trọng là phải loại bỏ tâm lý kiểm duyệt liên quan tớisex, vốn tồn tại trong nhiều nền văn hóa suốt một thời gian dài. Mặc dù các bản inshunga chính thức bị đưa ra ngoài vòng pháp luật ở Nhật Bản vào năm 1722, người takhông xiết chặt việc cấm đoán nó. Và trong 3 thế kỷ phát triển cực thịnh, hàng ngàntác phẩm shunga đã ra đời, dưới nhiều hình thức: Sách nhiều tập, các bộ tranh vẽ dùnglàm quà cưới, các bản in nhỏ...

Shunga mang hình thức hoạt hình và chứa đựng nội dung nhục dục, nhưng nó hiếm khicó cảnh bạo lực hoặc có xu hướng quá đà. Phần lớn shunga đều mô tả cụ thể cảnh áiân của các đôi nam nữ và các bức tranh này nhiều khả năng đã được trân trọng bởi khôngít người Nhật cổ, từ các vị samurai cho tới những thương gia giàu có và cả dânthường. "Sự phân chia rạch ròi giữa khiêu dâm và nghệ thuật chỉ là quan niệm của phươngTây" - Clark nói - "Ở Nhật Bản, người ta không cho rằng khoái lạc tình dục là điều tộilỗi".
Một tác phẩm của Torii Kiyonaga
Một tác phẩm của Torii Kiyonaga

Kỷ nguyên vàng của shunga đã trùng khớp với sự tiến bộ trong công nghệ in hìnhthành vào khoảng năm 1765 và kéo dài tới đầu thế kỷ 19. Trong các thập kỷ này, nhiềunghệ nhân mộc bản ukiyo-e đã quan tâm tới shunga, gồm Kitagawa Utamaro. Tác phẩm nổitiếng của ông Poem Of The Pillow (1788), là một album gồm 12 tranh shunga màu."Utamaro có lẽ là nghệ sĩ shunga quan trọng nhất" - Clark giải thích - "Tác phẩm củaông chiếm lượng lớn trong các dạng shunga. Ông có năng khiếu tự nhiên trong việclàm lan tỏa đam mê, không cần biết đã vẽ gì - các cảnh vẽ không nhất thiết là hoạtđộng ái ân".

Cuộc triển lãm ở Bảo tàng Anh còn có các tác phẩm shunga của Torii Kiyonaga, ngườivới tác phẩm Handscroll For The Sleeve đã vẽ theo lối trải dài bức tranh để tăngcảm giác riêng tư. Nó cũng có tác phẩm của Suzuki Harunobu, cha đẻ tác phẩmElegant Erotic Mane'emon (1770) dài 24 trang giấy mô tả nhiều kiểu ái ân khácnhau.

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới