Hủy

Phát hiện virus tương tự nCoV trên tê tê

Thứ Sáu | 27/03/2020 13:09

Sự tương đồng về mã gene virus cho thấy tê tê có thể trở thành vật chủ mang nCoV trong tương lai. Ảnh: Science News.

Nghiên cứu mới xác định loài tê tê Java (Manis javanica), được nhập lậu vào miền nam Trung Quốc, mang virus liên quan chặt chẽ đến nCoV.
 

Nghiên cứu mới xác định loài tê tê Java (Manis javanica), được nhập lậu vào miền nam Trung Quốc, mang virus liên quan chặt chẽ đến nCoV.

Covid-19 được cho là bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi buôn bán động vật hoang dã có thể là tác nhân lây nhiễm virus. Dơi có khả năng cao nhất là vật chủ chứa nCoV nhưng các loài khác cũng có thể trở thành vật chủ trung gian, tạo điều kiện để virus lây từ động vật sang người, giới chuyên gia cảnh báo.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature hôm 26/3, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Tommy Tsan-Yuk Lam cùng các cộng sự tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hongkong đã phát hiện hai loài virus trên tê tê Java, cũng thuộc nhóm coronavirus nhưng khác chủng nCoV, có cấu trúc gần giống virus gây Covid-19 trên người, với miền liên kết thụ thể cho phép mầm bệnh xâm nhập vào tế bào.

Sự tương đồng cao về mã gene giữa nCoV với virus corona trên cả dơi và tê tê cho thấy virus từ hai loài động vật này nhiều khả năng đã có sự trao đổi gene vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy virus ở tê tê thiếu một tính năng được quan sát thấy trên nCoV cho phép lây trực tiếp sang người, ngụ ý rằng nó không phải tác nhân trực tiếp gây Covid-19.

Mặc dù vậy, không loại trừ khả năng tê tê có thể trở thành vật chủ mang virus nCoV trong tương lai. Các tác giả của nghiên cứu khuyến cáo nên loại bỏ chúng khỏi thị trường buôn bán động vật hoang dã để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus.

"Rõ ràng động vật hoang dã tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm virus sang người trong tương lai. Một bài học quan trọng rút ra từ đại dịch này là con người cần hạn chế tiếp xúc với động vật hoang dã, như cấm buôn bán và tiêu tụ các sản phẩm liên quan", Giáo sư Edward Holmes, nhà virus học tiến hóa tại Trường Khoa học Y khoa thuộc Đại học Sydney, Australia cho biết.

Nguồn Theo Đoàn Dương- VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới