Hủy
Tài Chính

Chiến lược tích lũy cổ phiếu

Minh Đức Thứ Tư | 16/09/2020 10:54

Hình ảnh bảng giá giao dịch của Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: MĐ.

Theo SSI Research, tích lũy cổ phiếu từ vùng hỗ trợ 878-871 điểm của VN-Index là một chiến lược đáng để xem xét.
 

Sắc xanh chiếm ưu thế trong toàn bộ thời gian giao dịch của phiên 15.9, một phần nhờ động lực tâm lý từ thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy vậy, khác với phiên 14.9, áp lực bán diễn ra quyết liệt hơn trong ngày hôm nay, các nhịp tăng của VN-Index đều nhanh chóng thu hẹp biên độ trước khi đóng cửa.

 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0,19%, lên 896,26 điểm. Độ rộng thị trường tương đối cân bằng với 166 mã tăng giá trên HOSE, so với 152 mã giảm điểm. Tính riêng rổ VN30, con số tương ứng là 13 mã tăng và 15 mã giảm. VIC tăng 2% với thanh khoản cao nhất trong 9 phiên gần đây, trở thành cổ phiếu nâng đỡ nhiều nhất cho VN-Index và VN30-Index. Đây là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp của cổ phiếu có vốn hóa hàng đầu trên HOSE.

Chỉ số đại diện cho các nhóm vốn hóa vẫn duy trì sắc xanh tuy nhiên biên độ tăng điểm thấp hơn phiên gần nhất. VN30-Index tăng 0,13% trong khi VNMidcap-Index và VNSmallcap-Index tăng tương ứng 0,17% và 0,15%.

Trên sàn HOSE, thanh khoản qua kênh khớp lệnh tiếp tục được cải thiện, đạt mức 332,5 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 5.520 tỉ đồng, tăng 5,6% so với phiên giao dịch trước.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này vẫn tiếp tục đà bán ròng với giá trị hơn 360,7 tỉ đồng trên sàn HOSE. Trong đó, cổ phiếu VHM, VNM và HDB là 3 cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất. Ở chiều ngược ljai, VIC lại là cổ phiếu được mua ròng với giá trị lớn nhất.

 

Nỗ lực tiếp cận vùng kháng cự 900-906 điểm tuy nhiên cung gia tăng khi VNIndex tiệm cận vùng này khiến chỉ số thu hẹp đà tăng với mức tăng 0.19%, đóng cửa tại 896.26 điểm. Tương tự VNIndex, các chỉ số vốn hóa thành phần cùng diễn biến thu hẹp đà tăng về cuối phiên.

Biến động mạnh nhất trong phiên 15.9 được ghi nhận ở chỉ số VNMidcap khi chỉ số tăng đến hơn 8 điểm vào giữa phiên (0,85%) nhưng đóng cửa chỉ tăng 1,61 điểm (0,17%). Nhóm VNMidcap là động lực chính của thị trường khi liên tục tăng trưởng mạnh mẽ 5 phiên giao dịch liền trước, tuy nhiên đà tăng của chỉ số cho thấy chậm lại trong phiên 15.9 cho thấy khả năng chỉ số VNMidcap còn điều chỉnh do cung chốt lời trong những phiên tới.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research cho rằng, chỉ số VN-Index hiện đang đối diện với vùng kháng cự mạnh 900 - 906 điểm và với các tín hiệu trên thì khả năng cao chỉ số VN-Index xuất hiện điều chỉnh về vùng hỗ trợ 878-871 điểm.

Trong trường hợp điều chỉnh, chỉ số VN-Index có nhiều khả năng sẽ hồi phục trở lại vùng hỗ trợ mạnh 878-87 điểm. Do đó, theo SSI Research tích luỹ cổ phiếu từ vùng hỗ trợ 878-871 là một chiến lược đáng để xem xét.

Đánh giá về phiên giao dịch 15.9 vừa qua, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng cả VN-Index và VN30-Index đều có xu hướng biến động trong biên độ hẹp. Giới đầu tư đang thận trọng với diễn biến khó lường của phiên đáo hạn phái sinh (17.9) và phiên tái cơ cấu danh mục quý III/2020 của các quỹ diễn ra vào thứ Sáu (18.9) tới đây. Chính vì vậy, chỉ số giao dịch đã biến động trong biên độ hẹp kéo dài trong 5 phiên gần đây.

VN-Index vẫn đang dao động trong biên độ hẹp. Ảnh: FireAnt.
VN-Index vẫn đang dao động trong biên độ hẹp. Ảnh: FireAnt.

Về diễn biến của dòng tiền, MBS cho rằng dòng tiền duy trì không chỉ giúp thị trường tăng về điểm số mà còn giúp giải tỏa tâm lý cho nhà đầu tư. Tuy nhiên theo MBS, sự lan tỏa kém dần của dòng tiền, sự vận động cục bộ ở một vài cổ phiếu trụ riêng lẻ khiến thị trường có sức đẩy tương đối kém. Bên cạnh đó, các thông tin như kết quả kỳ họp tới của Fed, đáo hạn phái sinh hay tái cơ cấu danh mục của quỹ ETFs…đang là yếu tố chính khiến tâm lý thị trường trở nên thận trọng hơn.

Do vậy, MBS cho rằng khả năng cao trong những phiên tới, thị trường sẽ trải qua các đợt rung lắc để kiểm chứng lại sức bền vốn có sau một quá trình hồi phục và đây được xem là diễn biến cần thiết để chỉ số tăng một cách bền vững.

* Có thể bạn quan tâm 

►Giới phân tích có quan điểm tích cực về thị trường chứng khoán

►Tập đoàn Đại Dương muốn bán 20 triệu cổ phiếu OCH để tạo nguồn tiền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới