Hủy
Tài Chính

Chứng khoán Việt vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại

Minh Đức Thứ Ba | 27/04/2021 13:33

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Với môi trường kinh doanh ổn định, kiểm soát cung tiền chặt chẽ, áp lực lạm phát thấp, thị trường Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại.
 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, tháng 3.2021 là tháng rút ròng mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Dòng vốn rút ròng liên tục tại các quỹ đầu tư chủ động trong cả tháng vừa qua. Cụ thể, thị trường Việt Nam bị rút ròng 100 triệu USD, chấm dứt chuỗi 4 tháng có vốn vào liên tiếp và là tháng rút ròng lớn nhất kể từ tháng 3.2020 đến nay.

Với các quỹ ETF, quỹ VFM VN30 ETF và Premia Vietnam ETF bán mạnh, lần lượt 820 tỉ đồng và 37 tỉ đồng. Tuy vậy, lực mua từ quỹ VFM VNDiamond (850 tỉ đồng), đã giúp cân bằng lại tổng dòng vốn ETF trong tháng 3 với giá trị mua ròng nhẹ 170 tỉ đồng (tương đương 7 triệu USD).

Các quỹ chủ động tiếp tục bị rút ròng mạnh trong tháng 3.2021. Nguồn: SSI Research.
Các quỹ chủ động tiếp tục bị rút ròng mạnh trong tháng 3.2021. Nguồn: SSI Research.

Trên sàn chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài ghi nhận mức bàn ròng lịch sử tổng cộng 11.447 tỉ đồng trong tháng 3 và lũy kế bán ròng 14.554 tỉ đồng trong quý I/2021.

Theo đánh giá của SSI Research, diễn biến bán ròng mạnh ở thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua nằm trong xu hướng yếu đi của dòng vốn tại khu vực Châu Á. Tuy nhiên, SSI Research cho biết họ nhận thấy các tín hiệu tích cực về dòng vốn ETF trong thời gian tới. Đầu tiên, quỹ VFM VN30 ETF đã ngừng rút tiền và có tiền vào liên tục kể từ ngày 25.3. Quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF cũng có dòng vốn vào trở lại trong 3 ngày cuối tháng.

 

Cùng với đó là sự gia nhập của quỹ Đài Loan Fubon FTSE Vietnam ETF, đầu tư 100% tài sản vào thị trường cổ phiếu Việt Nam. Danh mục quỹ bao gồm 30 cổ phiếu thuộc chỉ số FTSE Vietnam 30 Index, trong đó đứng đầu danh mục là VIC (11,1%), HPG (10%), VNM (9,7%), VHM (9,7%), MSN (8,9%), VRE (7%). Quỹ đặt mục tiêu huy động được 10 tỉ TWD (khoảng 8.000 tỉ đồng), và ước tính trong giai đoạn IPO (24-26.3) đã huy động được một nửa giá trị trên. SSI Research cho rằng quỹ này đã bắt đầu giải ngân từ đầu tháng 4, giúp đẩy mạnh dòng tiền vào cho nhóm quỹ ETF.

SSI Research cho rằng, xu hướng dòng vốn chảy mạnh về thị trường phát triển chỉ làm chậm dòng vốn vào các thị trường mới nổi và cận biên trong ngắn hạn. Về dài hạn, câu chuyện tăng trưởng kinh tế vẫn tạo ra sức hấp dẫn với cổ phiếu toàn cầu, tương tự giai đoạn ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mạnh mẽ đã hút dòng vốn về Mỹ rất mạnh vào cuối 2016, đầu 2017 nhưng sau đó dòng vốn tại các thị trường khác cũng tăng rất tốt. “Với môi trường kinh doanh ổn định, kiểm soát cung tiền chặt chẽ, áp lực lạm phát thấp, thị trường Việt Nam sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn trong dài hạn”, SSI Research nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

► Thị trường chứng khoán: Nhịp rung lắc chỉ là nhất thời?

 Dậy sóng cổ phiếu bất động sản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới