Hủy
Tài Chính

Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021 tác động ra sao đến thị trường trái phiếu?

Nhật Anh Thứ Sáu | 31/03/2023 11:14

Dự thảo cho phép ngân hàng mua lại trái phiếu doanh nghiệp đã bán trước đó đến ngày 31/12/2023. Ảnh: TL

Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (ngoại trừ trái phiếu ngân hàng).
 

Dự thảo đưa ra với 4 nội dung chính: 

1) Cho phép ngân hàng mua lại trái phiếu doanh nghiệp đã bán trước đó đến ngày 31/12/2023. 

2) Cho phép ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành với mục đích bổ sung vốn lưu động khi quản lý được nguồn thu nhập từ hoạt động kinh doanh và thu nhập đầy đủ tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn lưu động.

3) Không cho phép ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành với mục đích góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác.

4) Một số sửa đổi khác liên quan đến phương thức thanh toán, xếp hạng nội bộ của ngân hàng và giám sát mục đích sử dụng vốn của doanh nghiệp. 

Trước đó, Nghị định 08/2023 của Chính phủ đã cho phép doanh nghiệp đàm phán với trái chủ để gia hạn kỳ hạn trái phiếu hoặc thanh toán bằng tài sản khác, cùng với tạm ngưng áp dụng một số điều kiện về nhà đầu tư chuyên nghiệp so với Nghị định 153/2020 và Nghị định 65/2022. 

 

Theo đánh giá từ Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), điểm tích cực nhất đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp của dự thảo trên là sẽ tăng tính hấp dẫn trong việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng và phần nào làm tăng tính thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Các ngân hàng hiện đang là trái chủ lớn nhất, ước tính chiếm khoảng 34% tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành. 

Trong khi đó, ACBS đánh giá tác động lên hệ thống ngân hàng sẽ không đáng kể. Dư nợ trái phiếu doanh nghiệp chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng dư nợ tín dụng của các ngân hàng. Đối với các ngân hàng có tỉ lệ đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tương đối lớn như TPB, TCB, MBB và VPB, các dự thảo trên nếu được áp dụng sẽ cho phép các ngân hàng này linh hoạt hơn trong việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cũng như thực hiện các cam kết (nếu có) liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp. 

Dự thảo sửa đổi trên là một trong những động thái để hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển một cách lành mạnh của Chính phủ. Điều này cũng sẽ giúp cải thiện tâm lý của nhà đầu tư, vốn đang ở mức rất thấp sau một số sai phạm trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm 

Quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF liên tục rót vốn vào thị trường Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới