Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Hệ thống giao dịch trái phiếu đã sẵn sàng đi vào vận hành

Bà Vũ Thị Thúy Ngà, HNX Thứ Tư | 19/07/2023 07:31

Bà Vũ Thị Thúy Ngà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Đó là chia sẻ của đại diện HNX tại Talkshow Phố Tài chính mới đây về hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ.
 

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, dự kiến đi vào vận hành từ ngày 19/7 tới đây. Theo đó, bà Vũ Thị Thúy Ngà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có những chia sẻ về hệ thống giao dịch trái phiếu này. 

Bà Thúy Ngà cho biết, nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ và đặc biệt là sau khi Nghị định 65 sửa đổi, bổ sung cho Nghị định 153 thì Bộ Tài chính đã giao cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. 

 

“Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã có hơn 10 năm vận hành ổn định thị trường trái phiếu Chính phủ và gần 20 năm đối với thị trường cổ phiếu. Với những kinh nghiệm trong nước cũng như quốc tế thì chúng tôi đã xây dựng hệ thống này và chia làm hai giai đoạn. Hệ thống đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 và cho đến tháng 6/2023 vừa rồi đã hoàn thành việc kiểm thử với thành viên. Các kết quả được đẩy ra đối với Tổng Công ty Lưu ký chứng khoán Việt Nam thì cho đến thời điểm hiện nay là đã đủ để đảm bảo hệ thống được vận hành suôn sẻ”, bà Thúy Ngà cho hay. 

Còn về mặt thành viên, đại diện của HNX cho biết đã tiến hành đào tạo các thành viên sử dụng hệ thống cũng như tham gia thị trường và có thể nói là cho đến thời điểm hiện nay thì hệ thống đã sẵn sàng để đi vào vận hành chính thức.

 

Về cơ chế giao dịch đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, bà Thúy Ngà cho biết đây sẽ là giao dịch thỏa thuận với hai cơ chế giao dịch là thỏa thuận điện tử và thỏa thuận thông thường. Về cơ bản thì các nhà đầu tư cần phải hiểu rõ thông tin trước khi mua và bán các trái phiếu và phải có cơ chế để chuyển đổi thông tin lẫn nhau, đảm bảo trước khi mua thì đã hiểu rõ về trái phiếu đó. 

Về cơ chế thanh toán thì cơ chế thanh toán này có một điểm tương tự như thị trường chứng khoán phái sinh, tức là có cơ chế thanh toán tức thời và thanh toán cuối ngày, đây cũng là một điểm mà HNX và Tổng Công ty Lưu ký chứng khoán Việt Nam đã rất cố gắng để có thể đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

Đại diện của HNX cho biết, phía thị trường rất mong chờ hệ thống này sẽ giúp minh bạch thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ hiện nay. Dự kiến có gần 1.600 mã trái phiếu sẽ đưa vào giao dịch tập trung trên hệ thống và điều này sẽ giúp minh bạch thị trường rất là tốt và giúp các nhà đầu tư hiểu rõ thông tin trong quá trình giao dịch. 
Nói thêm về trách nhiệm của doanh nghiệp khi đưa trái phiếu lên đăng ký giao dịch, bà Thúy Ngà cho rằng không có hàm ý rằng Sở Giao dịch Chứng khoán phải chịu trách nhiệm đối với các khoản thanh toán của doanh nghiệp, mà bản thân doanh nghiệp phải có trách nhiệm công bố thông tin đầy đủ, chính xác tới các nhà đầu tư.

Tòan bộ các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm công bố thường xuyên, các kỳ trả lãi cũng như thông tin công bố định kỳ, bất thường để đảm bảo cho nhà đầu tư khi mua trái phiếu hiểu rõ về trái phiếu mình mua. Các tổ chức phát hành phải tự chịu trách nhiệm về việc thông tin phải đúng yêu cầu của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm 

Động lực tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm sẽ đến từ đâu?

Trái phiếu lên chợ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới