Hủy
Tài Chính

Indonesia sắp trở thành thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á

Hà Linh Thứ Năm | 16/01/2020 17:32

Ảnh: Bloomberg

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã sẵn sàng "qua mặt" Thái Lan để trở thành thị trường chứng khoán lớn nhất khu vực.
 

Hiện tại, vốn hóa của thị trường chứng khoán Indonesia đạt 529 tỷ USD, tương đương với Thái Lan, quốc gia đã giành được vị trí số 1 về vốn hóa thị trường chứng khoán từ Singapore hồi tháng 5/2019.

Đồng Baht Thái mạnh lên mang lại nhiều lợi thế cho thị trường chứng khoán của nước này. Tuy nhiên, đồng nội tệ nước này đang giảm và tăng trưởng kinh tế của Thái Lan được dự báo sẽ chậm lại. SET Index, thước đo duy nhất của thị trường chứng khoán Thái Lan, đã  giảm trong suốt ba tháng qua.

Ngược lại, chỉ số Jakarta Composite Index của Indonesia đã tăng 5,5% tính theo đồng USD trong giai đoạn trên. Tổng thống Joko Widodo đang bắt tay vào một loạt các dự án cơ sở hạ tầng mới và theo đuổi các cải cách để kích thích nền kinh tế của quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới.

Indonesia đã trở thành thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á trong một vài khoảng thời gian ngắn từ tháng 1 đến tháng 4 năm ngoái. Từ năm 2003 tới nay, vị trí này phần lớn là do Singapore năm giữ.

Ông Vincent Mortier, phó giám đốc đầu tư của Amundi Asset Management, công ty quản lý số tài sản khoảng 1,56 nghìn tỷ euro ( 1,74 nghìn tỷ USD ) tài sản nói rằng, "Cơ hội ở Indonesia là rất lớn. Nước này có triển vọng tốt về tăng trưởng kinh tế, bối cảnh chính trị và định giá. Trong khi đó, Mortier hạ xếp hạng của Thai Lan do "nền kinh tế suy yếu".

Giá trị thị trường chứng khoán Indonesia đã bắt kịp Thái Lan - thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg
Giá trị thị trường chứng khoán Indonesia đã bắt kịp Thái Lan - thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Trung ương Châu Á của Indonesia hiện được xếp hạng là công ty lớn nhất khu vực, xét  theo giá trị, vào khoảng 62 tỷ USD, lớn hơn so với DBS Bank của Singapore và Tập đoàn dầu khí quốc gia Thái Lan PTT Pcl.

Số liệu của Bloomberg cho thấy, thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á đang đứng thứ 21 trên toàn thế giới. Ngoài ra, tổng giá trị vốn hoá của 8 công ty dẫn đầu thế giới lớn hơn cả thị trường chứng khoán Thái Lan và Indonesia. Những công ty này bao gồm Saudi Aramco của Saudi Arabia, Apple Inc. và Microsoft Corp. của Mỹ. 

Bloomberg tính toán vốn hóa thị trường chỉ sử dụng các cổ phiếu chính được giao dịch tích cực trên các sàn giao dịch của mỗi quốc gia, ngoại trừ các chứng khoán như quỹ giao dịch trao đổi.

►Dòng vốn tỷ USD sẽ đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam nếu được FTSE nâng hạng?

Cánh cửa rộng mở cho thị trường chứng khoán năm 2020

Vì sao khối ngoại bán ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới