Hủy
Tài Chính

Khối ngoại trở lại mua ròng ở nhiều thị trường châu Á

Việt Hà Thứ Hai | 06/09/2021 16:18

Ảnh minh họa dòng vốn ngoại ở thị trường chứng khoán. Ảnh: Investopedia.

Trong tháng 8, khối ngoại đã trở lại mua ròng ở nhiều thị trường chứng khoán châu Á.
 

Dù nhiều nền kinh tế châu Á vẫn đang chống chọi với dịch COVID-19, thị trường chứng khoán nhiều nước tăng mạnh trong tháng 8 như Ấn Độ (+9,4%), Philippines (+9,3%), Thái Lan (+7,7%), Malaysia (+7,1%).

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giằng co và chỉ tăng nhẹ 1,6%. Dù nhiều ngành đã tăng điểm trở lại trong tháng 8, nhưng ngành ngân hàng tiếp tục giảm điểm và kìm hãm đà tăng của thị trường. Ngành nguyên vật liệu giữ vai trò dẫn dắt thị trường. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngành xây dựng cơ bản, dịch vụ tài chính, vận tải, tiện ích, bảo hiểm, và dược phẩm cũng có mức tăng ấn tượng trong tháng. Giá trị khớp lệnh bình quân trong tháng 8 tăng gần 16% so với tháng trước lên khoảng gần 22.000 tỉ đồng/phiên ở sàn HOSE.

Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho biết, dòng tiền trong tháng 8 chủ yếu tập trung ở các nhóm cổ phiếu dược phẩm và y tế; thực phẩm và đồ uống; may mặc và trang sức, vận tải biển và logistics,….Ở chiều ngược lại, dòng tiền vào nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, phần mềm và dịch vụ đang ở mức thấp trong vòng 1 năm trở lại đây.

Về giao dịch của khối ngoại, trong tháng 8/2021 khối ngoại đã bán ròng hơn 277 triệu USD ở thị trường chứng khoán Việt Nam, tương đương hơn 7.000 tỉ đồng.

Khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Khối ngoại tiếp tục duy trì đà bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Số liệu của Mirae Asset, lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, khối ngoại đã bán ròng 1,6 tỉ USD, gần gấp đôi so với mức bán ròng của năm 2020.

Trong tháng 8, khối ngoại bán ròng mạnh các cổ phiếu VIC, NVL, VRE, KBC, NLG trong ngành bất động sản; MSN, VNM, SAB trong ngành thực phẩm, đồ uống; HPG của ngành nguyên vật liệu. Ở chiều ngược lại, khối ngoại chủ yếu mua ròng các cổ phiếu STB, MBB, HDB, VIB, LPB thuộc ngành ngân hàng; VHM và NTL trong ngành bất động sản; DGC, HSG, PTB, DCM, DHC, PDR trong ngành nguyên vật liệu.

Trên thực tế trong thời gian qua khối ngoại không chỉ bán ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn bán ròng ở nhiều thị trường chứng khoán châu Á.
Trên thực tế trong thời gian qua khối ngoại không chỉ bán ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn bán ròng ở nhiều thị trường chứng khoán châu Á.

Đáng chú ý, trong tháng 8, nhiều thị trường chứng khoán châu Á ghi nhận đà mua ròng của khối ngoại, như các thị trường Đài Loan (1 tỉ USD), Ấn Độ (1 tỉ USD), Indonesia (312 triệu USD), Malaysia (251 triệu USD), Thái Lan (175 triệu USD), và Philippines (33 triệu USD); riêng Hàn Quốc tiếp tục bị bán ròng hơn 5 tỉ USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, ngoại trừ thị trường chứng khoán Ấn Độ và Indonesia thu hút được dòng vốn ngoại lần lượt là 7,4 tỉ USD và 1,6 tỉ USD, các thị trường chứng khoán châu Á đang bị khối ngoại bán ròng.  

Có thể bạn quan tâm 

F0 soán ngôi nhà đầu tư ngoại

F0 vẽ lại bản đồ chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới