Hủy
Tài Chính

Một quỹ Phần Lan trở thành cổ đông lớn của Digiworld

Kim Anh Thứ Ba | 15/09/2020 16:36

Một quỹ Phần Lan trở thành cổ đông lớn của Digiworld. Ảnh minh họa: TL.

Với việc mua thêm hơn 103.800 cổ phiếu DGW, Evli Emerging Frontier Fund đã trở thành cổ đông lớn của Digiworld.
 

Theo thông tin được công bố, Evli Emerging Frontier Fund vừa chính thức trở thành cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) sở hữu trên 5% vốn cổ phần.

Evli Emerging Frontier Fund là một quỹ mở được thành lập tại Phần Lan. Mục tiêu của Quỹ là tăng giá trị tài sản. Quỹ đầu tư vào cổ phiếu và chứng khoán liên kết với vốn chủ sở hữu của các công ty hoạt động tại các thị trường mới nổi và vào các hợp đồng phái sinh trên toàn thế giới.

Nguồn: DGW.
Evli Emerging Frontier Fund chính thức trở thành cổ đông lớn của Digiworld kể từ ngày 9.9. Nguồn: DGW.

Ngày 9.9 vừa qua, Quỹ này vừa hoàn tất việc mua hơn 103.850 cổ phiếu DGW, nâng tỉ lệ sở hữu cổ phần tại đây lên 5,14%, tương đương với 2,21 triệu cổ phiếu.

Vào thời điểm cuối tháng 8.2020, DGW là cổ phiếu có tỉ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Evli Emerging Frontier Fund. Trên thị trường, cổ phiếu DGW cũng là một cái tên nổi bật khi cổ phiếu có diễn biến giá rất tích cực từ đầu năm đến nay. Lũy kế từ đầu năm đến phiên 14.9, giá cổ phiếu DGW đã tăng hơn 135,5%, từ mức giá 22.500 đồng/cổ phiếu lên mức 53.000 đồng/cổ phiếu.

 

Và đây cũng là cổ phiếu được giới phân tích đánh giá tích cực khi Công ty đã chính thức trở thành đại lý phân phối ủy quyền của Apple.

Cụ thể, vào cuối tháng 6.2020, Digiworld trở thành đại lý phân phối ủy quyền của Apple tại Việt Nam. Các đại lý phân phối khác là PSD, Viettel và FPT Synnex.

Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) dẫn lời Ban lãnh đạo của Digiworld, 40% điện thoại iPhone tại Việt Nam là hàng xách tay, do đó đây là cơ hội cho các đại lý phân phối như Digiworld khai thác tiềm năng này. Để làm được như vậy, các đại lý phân phối phải giảm chênh lệch giá giữa hàng xách tay và hàng chính hãng. Các sản phẩm xách tay rẻ hơn do (1) tránh thuế, (2) điện thoại cũ được tân trang giống điện thoại mới và (3) bán lại điện thoại lock vào thị trường mới (thị trường Việt Nam).

Để thu hẹp khoảng cách giá, sản lượng tiêu thụ ở thị trường Việt Nam phải cao hơn. Với sự thành công trong việc phân phối Xiaomi tại Việt Nam, Apple Việt Nam đã quyết định bổ sung Digiworld vào danh sách các nhà phân phối để gia tăng sản lượng tiêu thụ, điều này có tác dụng gia tăng cạnh tranh giữa các nhà phân phối và do đó giúp giảm giá bán tới người mua iPhone chính hãng ở Việt Nam. Với những ưu đãi phù hợp và những lợi ích từ các đại lý phân phối Apple chính hãng có thể cung cấp, điều này có thể thu hút người tiêu dùng chuyển từ mua hàng xách tay sang mua hàng chính hãng.

SSI Research dự phóng kết quả kinh doanh của DGW. Nguồn: SSI Research.
SSI Research dự phóng kết quả kinh doanh của DGW  trong giai đoạn 2020-2021. 

Trong giai đoạn 2018-2019, Digiworld đạt mức tăng trưởng là 44%, chủ yếu nhờ doanh thu điện thoại Xiaomi. SSI Research cho rằng tăng trưởng của điện thoại Xiaomi sẽ chững lại do thị trường điện thoại đi động đã bão hòa và khó để Xiaomi gia tăng thêm thị phần từ mức hiện tại. Thêm vào đó, cạnh tranh từ thương hiệu Vsmart mới gia nhập vào thị trường.

Trong khi đó, theo SSI Research đóng góp từ hợp đồng mới Apple khá nhỏ so với Xiaomi. Do đó, tăng trưởng trong năm 2020-2021 sẽ thấp hơn so với giai đoạn năm 2018-2019.

SSI Research dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Digiworld ở mức lần lượt 10.700 tỉ đồng và 210 tỉ đồng, tăng lần lượt 26,1% và 28,1% so với năm 2019.

Trong danh mục của quỹ Evli Emerging Frontier Fund, ngoài DGW thì cổ phiếu của Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) cũng chiếm tỉ trọng cao (4,3%) trong danh mục của quỹ này tại thời điểm cuối tháng 8.2020.

* Có thể bạn quan tâm 

►Giới phân tích có quan điểm tích cực về thị trường chứng khoán

►Đầu tư dài hạn và cơ hội đem lại lợi nhuận lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới