Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Tích lũy để bứt phá

Minh Đức Thứ Hai | 14/09/2020 09:55

Hình ảnh các chỉ số khi kết thúc phiên giao dịch 11.9. Ảnh: Vũ Hoài.

“Thị trường đang trong nhịp tích lũy để bứt phá. Nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu đang có tín hiệu tốt hoặc giải ngân với tỉ trọng hợp lý”.
 

Thị trường đang trong vùng tích lũy

Mạch tăng 5 tuần liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam bị chắn ngang ở tuần giao dịch 7-11.9 khi chỉ số VN-Index khặp khó ở vùng 900-905 điểm. Thanh khoản giảm và khối ngoại vẫn duy trì mạch bán ròng là những yếu tố khiến thị trường giảm trong tuần này dù thị trường đã hồi phục ở phiên cuối tuần sau 2 phiên giảm liên tiếp.

 

Kết thúc phiên giao dịch 11.9, chỉ số VN-Index tăng 0,15 điểm lên 888,97 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 0,29 điểm còn 825,56 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng cân bằng, toàn thị trường có 196 mã tăng/197 mã giảm, ở rổ VN30 có 10 mã tăng, 17 mã giảm và 3 mã giữ tham chiếu. Đáng chú ý, dòng tiền tiếp tục dịch chuyển đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm kiếm lợi nhuận, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tăng lần lượt 0,4% và 0,97%.

Thanh khoản trên thị trường có phần suy giảm so với phiên giao dịch trước. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 4.504 tỉ đồng. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB, thanh khoản giảm trong phiên 11.9 là do tâm lý nghi ngờ phiên tăng của thị trường có thể chỉ là do yếu tố kỹ thuật.

Giao dịch khối ngoại diễn ra không mấy tích cực khi họ quay trở lại bán ròng với tổng giá trị hơn 313 tỉ đồng trên sàn HOSE, tập trung vào các cổ phiếu lớn như VHM, HPG và KDH.

Theo MBS, thị trường vẫn trong vùng tích lũy và dao động giá đang được thu hẹp cùng khối lượng giảm dần. 3/5 phiên gần đây, áp lực bán chiếm ưu thế hơn do vậy việc dao động giá tắt dần cùng thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực, cho thấy áp lực bán đã giảm và người mua phải nâng dần giá. Do vậy, MBS đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có cơ hội phục hồi hoặc bứt phá khỏi vùng tích lũy trong những phiên sắp tới. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang gặp lực cản ở vùng 900 điểm, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá dầu, thực phẩm,... sẽ là địa chỉ của dòng tiền.

Chỉ số VN-Index đang giao dịch dưới vùng kháng cự 900 điểm. Ảnh: FireAnt.
Chỉ số VN-Index đang giao dịch dưới vùng kháng cự 900 điểm. Ảnh: FireAnt.

Nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt

Trong khi nhóm cổ phiếu VN30 đang có sự cân bằng giữa bên bán và bên mua thì nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn đang nổi bật. Phiên giao dịch 11.9, khá nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này có mức tăng giá ấn tượng, bất chấp tâm lý nghi ngờ của nhà đầu tư trên thị trường.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mặc dù VN-Index vẫn đang thận trọng trong biên độ hẹp nhưng có tín hiệu hỗ trợ nhẹ và áp lực điều chỉnh cũng đã hạ nhiệt. Nếu động thái hỗ trợ vẫn được duy trì thì thị trường có cơ hội phục hồi trở lại để kiểm tra vùng cản 906 điểm. Do vậy theo VDSC, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên thận trọng và cần quan sát tín hiệu của thị trường.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VDSC cho biết chỉ số VN-Index tiếp tục sideway với biên độ hẹp. Chỉ số VN-Index vẫn duy trì trên đường EMA 12 (884 điểm) và đi sideway trong biên độ 880-890 điểm. Các chỉ báo như ADX, MACD đang thu hẹp nhưng vẫn chưa phát đi tín hiệu tiêu cực. VDSC nhận xét rằng chỉ số VN-Index đang tích lũy để chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng mới.

Còn trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tăng nhẹ 0,39 điểm và đóng cửa tại vùng 126,21 điểm khi kết thúc phiên giao dịch 11.9. Mức độ thanh khoản của sàn HNX có phần tăng nhẹ so với phiên trước. Mặc dù tăng điểm nhưng chỉ số HNX-Index vẫn chưa thể phá vỡ vùng 124-127 điểm. Các chỉ báo như ADX chưa có tín hiệu xấu nhưng đường MACD đang cắt xuống đường Signal, cho thấy nhịp tăng của chỉ số đang yếu dần. Dù vậy, nhưng tín hiệu trên vẫn chưa cho thấy chỉ số HNX-Index đang đi vào vùng rủi ro cao.

Dựa trên những phân tích, VDSC cho biết họ vẫn bảo lưu quan điểm thị trường đang trong nhịp tích lũy để bứt phá. Đồng thời VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt hoặc giải ngân với tỉ trọng hợp lý.

* Có thể bạn quan tâm 

►Đầu tư dài hạn và cơ hội đem lại lợi nhuận lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam

►Thị trường giảm điểm là cơ hội để tích lũy cổ phiếu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới