Hủy
Tài Chính

Tiềm năng tăng giá của cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Minh Đức Chủ Nhật | 26/09/2021 21:42

Ngành bất động sản khu công nghiệp được đánh giá vẫn có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ảnh: TL.

Mặc dù đang có định giá cao hơn so với quá khứ, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp vẫn được đánh giá tích cực.
 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), ngành bất động sản khu công nghiệp vẫn có nhiều tiềm năng tăng trưởng để tiếp tục đón sóng dịch chuyển vốn FDI nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về vị trí bờ biển dài, thuận lợi giao thương với thế giới, chi phí nhân công, giá thuê đất thấp hơn so với các quốc gia cùng khu vực, các chính sách ưu đãi thuế với các doanh nghiệp FDI, môi trường chính trị ổn định.

Thêm vào đó, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối giao thương giữa các tỉnh. Ngoài ra, Việt Nam được hưởng lợi từ các yếu tố địa chính trị, dòng vốn từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dịch chuyển khỏi Trung Quốc và các Hiệp định thương mại tự do được ký kết như CPTPP, FTAs.

Nhiều cổ phiếu thuộc ngành bất động sản khu công nghiệp có mức định giá thấp hơn so với mức P/E 12 tháng liên tiếp
Nhiều cổ phiếu thuộc ngành bất động sản khu công nghiệp có mức định giá thấp hơn so với mức P/E 12 tháng liên tiếp

Theo Agriseco Research, nguồn cung khu công nghiệp được dự báo tiếp tục tăng trong dài hạn tại các vùng ven trung tâm với vị trí địa lý thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa như gần các cảng biển, cảng hàng không, chính sách ưu đãi về thuế, giảm tiền thuê đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Ở khía cạnh đầu tư, mức định giá các doanh nghiệp theo P/B và P/E trung bình ngành hiện tại lần lượt ở mức 2,7x và 23,3x, đều tăng khoảng 30% so với trung bình giai đoạn 2017 - 2020. Nguyên nhân là do từ năm 2019 trở lại đây bất động sản khu công nghiệp sôi động trở lại nhờ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và các Hiệp định Thương mại tự do.

Dù mức định giá cao hơn so với quá khứ nhưng với mức giá thuê tăng 5-7%/năm và nhu cầu lớn FDI, quy mô hạ tầng mở rộng, Agriseco Research nhận định mức định giá trên chưa phản ánh hết tiềm năng của ngành bất động sản khu công nghiệp.

 

Nhìn chung, kết quả kinh doanh nhóm bất động sản khu công nghiệp khá tích cực trong nửa đầu năm 2021 khi tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 115% và 190% so với cùng kỳ năm trước, nổi bật như  Đô thị Kinh Bắc (mã KBC); Sonadezi Châu Đức (mã SZC); Tổng Công ty Viglacera (mã VGC) và Công ty Cổ phần Long Hậu (mã LHG).

Trong đó, Đô thị Kinh Bắc đã ghi nhận doanh thu từ các dự án Khu công nghiệp Quang Châu, Nam Sơn Hạp Lĩnh, Tân Phú Trung và Công ty Cổ phần Long Hậu đã hạch toán khoản thuê ứng trước của Logos Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Hậu 3, giai đoạn 1, Viglacera với doanh thu mảng cho thuê khu công nghiệp tăng 40% đến từ các dự án như Khu công nghiệp Đông Mai, Yên Phong mở rộng, Phú Hà.

Agriseco Research cho biết họ lựa chọn các cổ phiếu tiềm năng theo một số tiêu chí sau: Doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn tại các khu vực tiềm năng;  Chỉ số P/B, P/E thấp hơn so với trung bình ngành; Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tăng và không âm qua các năm; Doanh thu chưa thực hiện cao. Theo đó, Agriseco Research đưa ra 3 cổ phiếu thỏa mãn các tiêu chí trên bao gồm KBC; VGC và SZC.

Có thể bạn quan tâm 

Bất động sản công nghiệp: Điểm tích lũy 2021

Sức hút từ các khu công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới