Hủy
Thế giới

Cao su mất giá, hàng chục nghìn người biểu tình gây rúng động Thái Lan

Thứ Tư | 04/09/2013 15:35

Nông dân trồng cao su Thái Lan đề nghị chính phủ phải can thiệp để ngăn đà mất giá của cao su thời gian qua.
 

Khoảng 20 nghìn nông dân trồng cao su Thái Lan hôm nay 4/9 đã tham gia biểu tình ở các tỉnh miền Nam Thái Lan, chặn các tuyến đường dẫn tới các điểm du lịch hay trung tâm mua sắm.

Lãnh đạo các cuộc biểu tình đe dọa, nếu các đề nghị không được đáp ứng, họ sẽ buộc sân bay Surat Thani phải đóng cửa. Đây là sân bay dành cho khách du lịch để tới các đảo lân cận như Pha Ngan và Samui.

Trong khi đó, giới chức Thái Lan tuyên bố sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực nếu người biểu tình tìm cách đóng cửa sân bay với lý do hành động này sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch, chưa kể làm tổn hại đến hình ảnh quốc gia, phó thủ tướng Thái Lan Pracha Promnok cho báo giới hay.

Kể từ cuối tháng 8, nông dân trồng cao su Thái Lan liên tiếp tham gia hoạt động biểu tình nhằm buộc chính phủ can thiệp giá thu mua cao su. Các cuộc biểu tình đến nay đã bước sang tuần thứ 2 và khiến giao thông ở khu vực phía Nam Thái Lan rơi vào tình trạng tê liệt, dịch vụ đường sắt cũng bị gián đoạn. Người biểu tình cũng làm gián đoạn hệ thống phân phối và làm chậm xuất khẩu hàng nghìn tấn cao su.

Hôm qua, người biểu tình đã chặn tuyến đường huyết mạch dẫn tới khu vực miền Nam sau khi quốc hội Thái Lan quyết định không nâng giá cao su từ 75 baht (2,34USD/kg) lên 120 baht (3,74 USD/kg).

Những người trồng cao su chủ yếu ủng hộ đảng Dân chủ đối lập và cáo buộc thủ tướng Yingluck Shinawatra chỉ hỗ trợ nông dân trồng lúa trong khi bỏ rơi nông dân trồng cao su ở miền Nam.
"Nếu các cuộc biểu tình còn kéo dài sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh nói chung không riêng gì ngành cao su. Ngành du lịch niềm tin nhà đầu tư và an ninh quốc gia cũng sẽ bị ảnh hưởng”, phó chủ tịch Phòng thương mại Thái Lan cảnh báo.

Nhu cầu tiêu thụ cao su từ Trung Quốc giảm cộng với những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu khiến giá cao su Thái Lan xuống thấp nhất nhiều năm. Từ 6,4 USD/kg hồi tháng 2/2011, giá cao su Thái Lan hiện ở 2,75 USD/kg, tương đương mức giá hồi tháng 8/2012, thời điểm chính phủ buộc phải can thiệp.

Thái Lan là nước trồng và xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới với 90% sản lượng dành cho xuất khẩu. Thái Lan được dự báo sản xuất khoảng 3,8 triệu tấn cao su trong năm 2013.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới