Hủy
Thế giới

Công chức Nga bị cấm gửi tiền ở nước ngoài

Thứ Ba | 10/03/2015 15:30

Hồi hương tài sản của công dân Nga ở nước ngoài là nỗ lực nhằm đối phó với việc rúp mất giá và tác động từ lệnh trừng phạt của phương Tây.
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/3 ra chỉ thị yêu cầu các cơ quan liên bang, địa phương liệt kê danh sách các nhân viên trong các doanh nghiệp quốc doanh, các tổ chức nhà nước sẽ bị cấm gửi tiền, tài sản có giá trị tại các ngân hàng nước ngoài không nằm trên lãnh thổ Nga.

Báo Kommersant dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov cho biết, đặc điểm then chốt của những người trong danh sách cấm này là được phép tiếp cận các thông tin “tối quan trọng” hay những quan chức cấp cao trong các cơ quan nhà nước.

Các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp quốc doanh, Ngân hàng trung ương Nga đều đã được hướng dẫn để lập danh sách và được chỉ thị hoàn tất danh sách trong vòng 3 tháng.

Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Putin cũng từng ra chỉ thị nhằm yêu cầu công dân Nga chuyển tài sản về nước. Theo đó, từ năm 2015, công dân Nga sẽ phải nộp mức thuế 13% đối với các khoản thu nhập từ các công ty hay quỹ ủy thác ở nước ngoài do họ kiểm soát. Trong trường hợp nhà chức trách xác định thực thể nắm giữ tài sản ở nước ngoài của công dân Nga không có số lượng nhân viên hay tài sản tới mức quan trọng, thì thuế suất áp dụng tăng lên 20%.

Ước tính, số tài sản mà giới doanh nhân và quan chức Nga cất ở các “thiên đường thuế” lên tới 1.000 tỷ USD.

Việc đánh thuế với giới giàu có sở hữu tài sản ở nước ngoài của ông Putin được cho là một trong những nỗ lực nhằm đối phó với sự mất giá chóng mặt của đồng rúp và tác động từ lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nguồn DVO/Itar-tass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới