Hủy
Thế giới

Fed chưa dừng QE bất chấp thị trường lao động phục hồi

Thứ Bảy | 07/12/2013 17:14

Thị trường việc làm đang phục hồi, nhưng vẫn chưa đủ mạnh để Fed dừng gói kích thích trước năm 2014.
 

Báo cáo việc làm Mỹ chobiết 203.000 việc làm đã tăng thêm trong tháng 11 khiến chỉ số chứng khoántương lai và lợi suất trái phiếu tăng cao. Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng lênmức 2,9%, chỉ số Dow Jones tăng gấp 3 lần và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức7%.

Mọi người lo ngại rằngtỷ lệ thất nghiệp không tăng chính là cơ hội để Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắtđầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu vào tháng 12 này.

Ông Mark Zandi, nhà kinh tế của Moody’sAnalytics nhận định “Những số liệu trong báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảmmạnh, giờ làm việc tăng chứng tỏ thị trường việc làm Mỹ đang phục hồi mạnh. Tuynhiên tôi nghĩ Fed sẽ hoãn kế hoạch cắt giảm định lượng đến tháng 3 năm sau vì mộtvài lý do. Thứ nhất, họ muốn chắc chắn sự tăng trưởng là bền vững chứ không phảitạm thời. Lý do khiến Fed lo lắng về điều đó là do GDP trong quý IV đang ở mứcdưới 2%. Mặt khác họ muốn đảm bảo các chính sách đưa ra sẽ không gây tổn hạicho nền kinh tế. Lạm phát hiện rất thấp…vì vậy họ phải chờ”.

Ông David Ader, chiếnlược gia của CRT Capital nhận định báo cáo việc làm sẽ không thay đổi quan điểmtrên thị trường. Hầu hết các nhà đầu tư hi vọng Fed sẽ dừng chương trình bơm 85tỷ USD mỗi tháng vào kinh tế Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2014.

“Việc cắt giảm đang đếngần – tháng 12, tháng 1, tháng 2, và tháng 3 năm sau”, ông Ader nói. “Điều đókhông đủ để thay đổi triển vọng của các nhà đầu tư”

Trước khi báo cáo đượcphát hành, các nhà đầu tư đã thảo luận về con số trên 200.000 việc làm và dựđoán con số này sẽ khiến Fed đẩy nhanh thời điểm cắt giảm chương trình nới lỏngđịnh lượng. Đó là nguyên nhân đẩy giá cổ phiếu và lợi suất trái phiếu trong tuầnnày tăng cao.

Một báo cáo với những sốliệu khả quan hơn sẽ đảm bảo việc Fed cắt giảm chương trình mua trái phiếu vàotháng 12, các quan sát viên của Fed phát biểu. Nhưng đa số tin rằng việc thắtchặt có nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 3 năm sau.

CRT Capital đã tiếnhành khảo sát những nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu. Kết quả thu đượccho thấy 11% tin Fed thực hiện cắt giảm vào tháng 12. Nhưng tỷ lệ đặt cược sẽ lớnhơn nếu số lượng việc làm tăng lên ít nhất 258.000. Trong trường hợp đó, cácnhà đầu tư mong đợi lợi suất trái phiếu 10 năm sẽ ở mức 3%. Trong khi đó cổ phiếuđược tiên đoán sẽ giảm 2% đến 3%.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới