Hủy
Thế giới

Hoạt động IPO và M&A năm 2022 ảm đạm kỷ lục

Nguyên Hồ Thứ Tư | 01/02/2023 16:37

Tổng giá trị M&A được công bố trên toàn cầu đã giảm 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2.983 nghìn tỉ USD.

Tổng giá trị các đợt phát hành cổ phiếu toàn cầu cũng giảm mạnh 66,6% xuống còn 351,76 tỉ USD.
 

Hoạt động M&A toàn cầu và phát hành cổ phiếu (IPO) đã giảm mạnh vào năm 2022 sau khi đạt điểm số ấn tượng vào năm 2021, theo báo cáo M&A và IPO toàn cầu quý IV/2022 mới được công bố bởi S&P Global Market Intelligence. Tổng giá trị M&A được công bố trên toàn cầu đã giảm 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2.983 nghìn tỉ USD, trong khi tổng giá trị các đợt phát hành cổ phiếu toàn cầu cũng giảm mạnh 66,6% xuống còn 351.76 tỉ USD.

 

Theo báo cáo, lãi suất cao hơn đáng kể và triển vọng bất ổn đối với môi trường kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng đến định giá cổ phiếu và gây ra sự biến động trên thị trường. Giá cổ phiếu thấp hơn và sự biến động lớn hơn đã khiến các tổ chức phát hành có ít động lực để bán cổ phiếu với mức định giá thấp hơn. Giá trị giảm khiến người bán tiềm năng có ít động lực để theo đuổi các giao dịch M&A và giảm khả năng mua lại của người mua.

Ông Joe Mantone, tác giả của báo cáo và Trưởng ban biên tập tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Những thách thức kinh tế dai dẳng đã kìm hãm hoạt động M&A và IPO toàn cầu vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ không có sự thay đổi đột ngột trong thời gian tới. Bất kỳ dấu hiệu nào về việc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ có lợi cho M&A và phát hành cổ phiếu. Lập trường ôn hòa hơn có thể sẽ dẫn đến sự phục hồi của thị trường chứng khoán và giúp mở ra cơ hội IPO, trong khi lãi suất thấp hơn sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho thị trường tài chính."

Những điểm nổi bật chính từ báo cáo hàng quý bao gồm:

- Tổng số lượng M&A năm 2022 được ghi nhận đạt mức thấp thứ hai hàng năm kể từ năm 2013 và tổng số đợt IPO đạt mức thấp nhất kể từ năm 2006. 

- Tổng giá trị của các đợt IPO toàn cầu đã giảm 71,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 179,73 tỉ USD vào năm 2022, trong khi số lượng các đợt IPO toàn cầu giảm 48,7% xuống còn 1.671 đợt trong cùng kỳ. 

- Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã mang lại một số cú hích trong hoạt động mua bán vào quý IV/2022, với mức tăng 23,6% so với quý trước về tổng giá trị của các thương vụ M&A.

Có thể bạn quan tâm:

 Các thành phố của Ấn Độ "thay phiên nhau" ô nhiễm không khí

Nguồn PR Newswire


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới