Hủy
Thế giới

HSBC: Khối thị trường mới nổi tăng trưởng chậm nhất 6 tháng

Thứ Tư | 10/12/2014 14:47

Nguyên nhân chủ yếu do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu trong khi sản lượng sản xuất và dịch vụ tại Nga và Brazil tiếp tục giảm.
 

Cụ thể theo báo cáo của HSBC, chỉ số Thị trường mới nổi (EMI) xuống thấp nhất 6 tháng ở 51,2 điểm trong tháng 11, ghi nhận tháng giảm thứ 2 liên tiếp. Lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của khối thị trường mới nổi đồng loạt tăng trưởng chậm trong tháng 11.

Diễn biến của chỉ số EMI giai đoạn 2006 - 2014
Diễn biến của chỉ số EMI giai đoạn 2006 - 2014.

Trong đó, số liệu của 4 nền kinh tế mới nổi lớn nhất, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Brazil, lại cho thấy những xu hướng tăng trưởng trái ngược. Trong khi Trung Quốc ghi nhận tháng 11 là tháng tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 5 thì kinh tế Ấn Độ lại tăng trưởng nhanh nhất 6 tháng qua. Kinh tế Nga và Brazil lại đồng loạt suy yếu mạnh trong tháng 11.

Báo cáo của HSBC cũng cho biết, số lượng việc làm tại khối thị trường mới nổi giảm lần đầu tiên kể từ tháng 5 kèm theo áp lực lạm phát vẫn thấp trong tháng 11.

HSBC dự báo, với số liệu không mấy khả quan như vậy, năm 2014 có thể sẽ là năm tăng trưởng yếu nhất của khối thị trường mới nổi kể từ khi ngân hàng bắt đầu khảo sát chỉ số EMI hồi tháng 11/2005.

Điểm sáng duy nhất của khối thị trường mới nổi là tăng trưởng đơn hàng mới có xu hướng phục hồi trở lại sau khi xuống thấp nhất 5 tháng trong tháng 10.

Nguồn DVO/ HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới