Hủy
Thế giới

Kế hoạch bắt giữ chủ WikiLeaks của Anh bị lộ

Thứ Bảy | 25/08/2012 07:04

Kế hoạch tuyệt mật bắt giữ ông chủ Wikileaks của chính phủ Anh ngay khi ông này rời khỏi đại sứ quán Ecuador vô tình bị một cảnh sát làm lộ.
 

Tài liệu mật trong tay một nhân viên an ninh đã bị một nhiếp ảnh gia thuộc Hiệp hội báo chí, tham gia đoàn người vận động bắt giữ ông chủ Wikileaks Julian Assange.

Kế hoạch viết tay này được đưa ra ngay tại cuộc họp của các cảnh sát Anh. Mặc dù ảnh chụp không hoàn toàn tiết lộ nội dung kế hoạch, song người xem vẫn có thể đọc được phần lớn nội dung, trong đó bắt đầu bằng hàng chữ: "Tóm tắt tình hình hiện tại của Assange. Hành động bắt buộc - Assange phải bị bắt giữ trong mọi hoàn cảnh".

Tài liệu mật bắt giữ Julian Assange bị chụp lại trong tay nhân viên an ninh Anh.
Tài liệu mật bắt giữ Julian Assange bị chụp lại trong tay nhân viên an ninh Anh.

Ngay khi kế hoạch bị tiết lộ, phát ngôn viên cảnh sát hoàng gia Anh giải thích: "Tài liệu trên chỉ là một ghi chú của một cảnh sát. Mục tiêu của chúng tôi là bắt giữ Julian Assange do vi phạm bảo lãnh. Lệnh bắt chỉ được tiến hành khi đối tượng không thuộc lệnh miễn trừ ngoại giao của chính phủ Anh".

Hiện ông chủ Wikileaks vẫn trú tại đại sứ quán Ecuador sau cáo buộc tấn công tình dục hai phụ nữ và bị yêu cầu dẫn độ về xét xử tại Thụy Điển.

Chính phủ Anh cũng cho biết Assange sẽ bị bắt nếu ông đặt chân ra ngoài đại sứ quán. Mặc dù vậy, chính phủ Ecuador đã tuyên bố cấp tị nạn và đảm bảo sự an toàn cho Assange.

Đại diện một số quốc gia Nam Mỹ cũng đã đến đại sứ quán Ecuador hôm qua 24/8 để bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết với Ecuador trong vụ việc lần này.

Nguồn Guardian/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới