Hủy
Thế giới

Kinh tế Đức tăng trưởng âm trong quý II

Thứ Ba | 02/09/2014 07:55

Quý II, nền kinh tế lớn nhất châu Âu suy giảm lần đầu tiên trong hơn 1 năm do lĩnh vực đầu tư yếu ớt.
 

Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết, GDP quý II giảm 0,2% theo số liệu đã được điều chỉnh theo mùa.

Yếu tố lớn nhất đã kéo giảm nền kinh tế lớn nhất châu Âu là hoạt động đầu tư vốn. Theo đó, đầu tư vốn và lĩnh vực xây dựng của Đức lần lượt giảm 2,3% và 4,2% trong quý II. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp nước ngoài cũng khá dè dặt khi đầu tư vào Đức nói riêng và châu Âu nói chung trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu ngày càng leo thang.

Theo nhận định của một số chuyên gia, Đức đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng đầu tư, và với tình trạng này, Đức, vốn là cứu cánh cuối cùng của khu vực đồng euro, cũng sẽ nhanh chóng mất đà tăng trưởng.

Bên cạnh đó, niềm tin đầu tư vào Đức trong tháng 8 đã giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2012; đồng thời niềm tin kinh doanh cũng giảm liên tiếp 4 tháng.

Như vậy cả Đức, Pháp và Italia, lần lượt đều tăng trưởng âm hoặc không tăng trưởng trong quý II, nhấn mạnh khó khăn của chính phủ liên minh trong việc vực dậy các nền kinh tế đầu tàu.

Các báo cáo công bố cùng ngày lại cho thấy dấu hiệu trái chiều về kinh tế Đức trong quý III. Theo đó, Đức ghi nhận thặng dư ngân sách tăng vọt trong 6 tháng đầu năm 2014 lên 16,1 tỷ euro, tương đương với 1,1% so với GDP. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Đức đạt thặng dư ngân sách. Ngược lại, chỉ số PMI sản xuất tháng 8 lại tăng chậm nhất 11 tháng do đơn đặt mua hàng hóa và nhu cầu mua nhà giảm.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới