Hủy
Thế giới

Mỹ cần người nhập cư để giải quyết tình trạng thiếu lao động

Mỹ Quyên Thứ Hai | 26/12/2022 08:41

Hàng rào dây thép gai ngăn cách người di cư và Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các sĩ quan của Bộ An toàn Công cộng Texas trên bờ sông Rio Grande, El Paso. Ảnh: Ivan Pierre Aguirre.

Tình trạng thiếu lao động kéo dài gần 3 năm sau đại dịch một phần là do Mỹ không có đủ người nhập cư.
 

Người nhập cư rất quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ và lấp đầy hàng nghìn việc làm ở Mỹ – những công việc mà nhiều người Mỹ không muốn làm. Vào năm 2020, việc xử lý thị thực lao động nhập cư hợp pháp đã dừng lại và chỉ được tiếp tục thực hiện vào cuối năm 2021.

Và vào cuối năm ngoái, có ít hơn 2 triệu người nhập cư trong độ tuổi lao động ở Mỹ so với mức trước đại dịch, theo nghiên cứu mới của Đại học California, thành phố Davis (UC Davis).

Ông Giovanni Peri, tác giả của nghiên cứu nói trên kiêm Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu tại Trung tâm di cư toàn cầu, cho biết: “Một phần lý do tại sao có rất nhiều vị trí tuyển dụng và việc làm chưa được lấp đầy ở Mỹ là do Mỹ đang thiếu rất nhiều người nhập cư.”

Vào tháng 3/2020, Tổng thống Trump đã trích dẫn điều khoản Title 42 – một đạo luật được ban hành trong thời kỳ đại dịch nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid – ngăn những người di cư và những người sắp xin tị nạn ra khỏi đất nước.

Những người xin tị nạn có thể làm việc hợp pháp tại Mỹ trong khi chờ đợi các hồ sơ được phê duyệt. Trong thời gian chờ đợi đó, những người xin tị nạn có thể nộp đơn xin giấy phép lao động — một quy trình thường mất 180 ngày để cấp phép.

Nhưng sự sụt giảm số lượng người nhập cư hợp pháp trong hai năm qua đã gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ. Đặc biệt là trong các ngành đòi hỏi lao động có kỹ năng không cao như: xây dựng, nông nghiệp và khách sạn.

Việc thiếu lực lượng lao động đã đẩy tiền lương lên cao hơn, góp phần thúc đẩy lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, ông Jerome Powell, cho biết vào tháng trước: “Sự kết hợp giữa tình trạng nhập cư ròng giảm mạnh và số ca tử vong gia tăng trong đại dịch có thể là nguyên nhân dẫn đến thất thoát khoảng một triệu rưỡi lao động.”

Tác động lớn

 

Các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm xây dựng, nông nghiệp và đặc biệt là khách sạn – những ngành phụ thuộc vào lao động nhập cư. Theo nghiên cứu của UC Davis, những loại ngành này có tỷ lệ không tuyển dụng được cao hơn hẳn vào năm ngoái – làm tăng thêm tình trạng thiếu lao động hiện có. Hiện tại có 10,3 triệu việc làm đang mở ở Mỹ – 377.000 việc làm trong ngành xây dựng và 1,6 triệu việc làm trong ngành khách sạn. Con số đó đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Ngành công nghiệp nhà hàng đã phải gánh chịu áp lực từ sự suy thoái nhập cư. Dịch vụ chậm hơn, nhà hàng ngưng phục vụ bữa trưa, giá cả cao hơn – tất cả đều là kết quả của tình trạng thiếu lao động. 

Việc làm trong nhà hàng sẽ nhiều hơn lực lượng lao động mà Mỹ có thể lấp đầy. Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, 60% nhà điều hành nhà hàng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự làm hạn chế khả năng hoạt động của họ.

Tuy nhiên, một bộ luật mới, “Đạo luật Người lao động Thiết yếu vì Tiến bộ Kinh tế,” đã được ra mắt tại Hạ viện vào đầu năm nay. Luật sẽ tạo ra một chương trình thị thực mới cho người lao động trong các ngành như khách sạn.

Ông Sean Kennedy, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề công cộng tại Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cho biết: “Cải cách nhập cư là một nhu cầu kinh tế cần thiết đối với ngành nhà hàng. Cho phép nhập cư hợp pháp sẽ là một chiến thắng đôi bên cùng có lợi cho những người sử dụng lao động đang rất cần nhân viên và những cá nhân đang tìm kiếm cơ hội mới.”

Công nhân “có tay nghề”

Theo nghiên cứu của UC Davis, khoảng 1 triệu trong số 2 triệu người nhập cư tiềm năng đã thất thoát trong đại dịch là những người có trình độ đại học. Những người này sẽ được coi là “công nhân có tay nghề cao”, có khả năng đến Mỹ bằng thị thực đặc biệt H-1B.

Đầu tháng này, Liên đoàn Cục Nông nghiệp Mỹ, cùng với 350 nhóm nông nghiệp khác, đã kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật cải cách nông nghiệp đã được Hạ viện thông qua để giải quyết cuộc khủng hoảng lao động nông trại. Theo Cục Nông nghiệp, công nhân nông trại nước ngoài có tay nghề cao là “xương sống” của ngành nông nghiệp Mỹ và thường ở lại Mỹ bằng thị thực theo mùa H-2A, loại thị thực có tỷ lệ sử dụng cao nhất từ ​​​​trước đến nay. Nhưng nhiều người trong ngành nông nghiệp cho biết số lượng thị thực này vẫn chưa đủ và họ vẫn chưa tìm được nhân công.

Ttheo Bộ Lao động, có đến 317.000 công việc H-2A vào năm ngoái, gấp hơn sáu lần so với con số năm 2005. Nhưng chỉ 80% trong số đó được cấp thị thực.

Có thể bạn quan tâm:

 25 quốc gia nhận thị thập nhập cư Mỹ nhiều nhất

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới