Hủy
Thế giới

Ngân hàng Trung ương Anh đang xem xét việc phát hành tiền polymer

Thứ Hai | 18/11/2013 20:34

Dự kiến những tờ tiền polymer đầu tiên được đưa vào lưu thông sẽ là mệnh giá £5 và £10, sớm nhất vào năm 2016.
 

Cũng như ngân hàng trung ương các quốc gia khác, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có trách nhiệm duy trì lòng tin của công chúng đối với đồng tiền quốc gia, thông qua việc đáp ứng nhu cầu giấy bạc có chất lượng tốt. Việc thiết kế những mẫu giấy bạc mới bắt kịp những phát triển tiên tiến về đặc điểm bảo an và độ bền có tính quyết định đối với cam kết thực thi trách nhiệm của Ngân hàng.

Mẫu £5 và £10 in thử trên polymer
Mẫu £5 và £10 in thử trên polymer

Trong 3 năm qua, BoE đã tiến hành một dự án nghiên cứu công phu về những loại vật liệu nền in tiền. Cụ thể, BoE đang xem xét, đánh giá những ưu điểm tương đối của việc in tiền trên polymer so với giấy nền làm từ sợi bông như hiện nay. Theo kết quả nghiên cứu, việc in tiền trên polymer sẽ mang lại lợi ích đáng kể về độ bền và chất lượng giấy bạc, đồng thời vẫn nâng cao tính bảo an. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiền polymer có khả năng chống bám bẩn và chịu nước vì vậy sạch hơn tiền in trên giấy nền sợi bông; Tiền polymer an toàn hơn bởi được tích hợp những đặc điểm bảo an tiên tiến làm cho nó khó bị làm giả hơn và nâng cao hơn tính bảo an cho giấy bạc. Tiền polymer bền hơn bởi tuổi thọ của nó gấp ít nhất 2,5 lần so với tiền in trên giấy nền sợi bông. Vì vậy, tiền polymer cũng lâu bị rách nát hơn, cải thiện chất lượng đồng tiền trong lưu thông.

Ngoài ra, tiền polymer thân thiện với môi trường hơn tiền giấy bởi tuổi thọ cao hơn. Trong dài hạn,sẽ giảm được chi phí phát hành và lưu thông, đồng thời với đặc tính mỏng và mềm dẻo, tiền polymer cũng có thể bảo quản trong ví và túi dễ dàng như tiền giấy.

BoE cũng đã tổ chức các hội thảo về việc chuyển đổi sang tiền polymer với những đối tác quan trọng, các nhà bán lẻ, các định chế tài chính về những vấn đề kỹ thuật và tác động của việc chuyển đổi sang tiền polymer. Một số nhóm công chúng trọng tâm cũng đã được lấy ý kiến trên toàn quốc và đã cho những phản hồi tích cực.

Tuy nhiên, do giấy bạc có vai trò không nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của người dân, BoE đang thực hiện một chương trình tham khảo ý kiến công chúng rộng rãi trước khi đi đến quyết định in những mẫu tiền mới trên chất liệu polymer. Chương trình tham khảo ý kiến công chúng đã kết thúc ngày 15/11/2013, Ngân hàng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trên cơ sở ý kiến phản hồi của người dân và thông báo công khai trong tháng 12/2013. Nếu quyết định chuyển đổi sang tiền polymer được đưa ra, BoE sẽ thiết kế những tờ tiền mới có kích thước nhỏ hơn những tờ tiền cùng mệnh giá hiện nay.

Nguồn SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới