Hủy
Thế giới

Nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi thị trường Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Hai | 08/10/2018 22:05

Tháng 10 tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong một thập niên đã khiến những người lạc quan còn lại lo sợ.
 

Bán tháo diện rộng

Hôm 8.10, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra lượng cổ phiếu hạng A trị giá 9,7 tỷ Nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) thông qua các sàn giao dịch kết nối với Hồng Kông, chỉ kém hơn chút ít so với đợt bán tháo 8 tháng trước, khi thị trường đại lục mở cửa trở lại sau một tuần nghỉ ngơi. Công ty Bảo hiểm Ping An (Group), Công ty Kweichow Moutai và Công ty Công nghệ Kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision là các cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán nhiều nhất.

Nha dau tu nuoc ngoai thao chay khoi thi truong Trung Quoc
Mức độ sụt giảm của các cổ phiếu hạng A tại Trung Quốc.

Chỉ số FTSE China A50 của các cổ phiếu lớn, bao gồm các cổ phiếu mà các nhà đầu tư nước ngoài ưa thích, giảm gần 5%, đây là đợt bán lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2016. Đồng nhân dân tệ giao dịch tại Đại lục giảm 0,78% xuống còn 6,9260 NDT đổi 1 USD, khi giới đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ từ bỏ việc bảo vệ mức 6.9, tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng của một cổ phiếu hạng A.

→Nhân dân tệ trước "lằn ranh đỏ"

Một số nhà giao dịch cho biết sự vắng mặt của đội tuyển quốc gia, như cái cách mà họ gọi các quỹ do nhà nước hậu thuẫn, đã giúp đẩy nhanh sự sụt giảm vào buổi chiều. Các biện pháp hỗ trợ từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã không làm giảm cơn đau, sau một loạt tin tức tiêu cực gần đây, bao gồm cả dữ liệu sản xuất yếu và các cáo buộc can thiệp bầu cử. Sự sụt giảm theo sau sự suy giảm một cường độ tương tự của các cổ phiếu Trung Quốc tại Hồng Kông tuần trước.

“Nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang bi quan, ngược với sự lạc quan khi mua cổ phiếu hạng A của Trung Quốc trước đó. Điều này là vì lo ngại về mới quan hệ Mỹ-Trung” Steven Leung, Giám đốc Điều hành của Uob Kay Hian (Hong Kong), nhận định.

Các nhà đầu tư quốc tế đã bắt đầu mua cổ phiếu của Trung Quốc khi các chỉ số toàn cầu tăng tỷ trọng cổ phiếu bằng đồng Nhân dân tệ trên các chỉ số toàn cầu của họ và đợt giảm giá hồi đầu năm đã khiến cổ phiếu Đại lục hấp dẫn hơn so với các đồng nghiệp toàn cầu. Thị trường cổ phiếu Trung Quốc đã mất 2,4 nghìn tỷ USD giá trị kể từ tháng 1 trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy việc giảm đòn bẩy và một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ đang làm tổn thương tăng trưởng kinh tế.

Bớt dần khuyến nghị mua vào

Các nhà môi giới đang từ bỏ khuyến nghị mua vào cổ phiếu của Trung Quốc. Tuần trước, JPMorgan Chase đã chuyển sang thận trọng sau những bước đi tương tự của Morgan Stanley, Nomura và Jefferies Group trong năm nay. Những tổ chức có quan điểm trái ngược bao gồm HSBC, khi vẫn đầu tư mạnh vào Trung Quốc trong suốt năm 2018. Dù vậy, trong một ghi chú gửi tới khách hàng, ngân hàng này gọi đó là một "quyết định" đau đớn.

Đà bán tháo đã lan sang các cổ phiếu ở Hồng Kông, một trong những thị trường chứng khoán tệ nhất thế giới trong năm nay.

Thị trường Đại lục có thể còn chưa tìm thấy đáy nếu nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tháo chạy, vì các nhà đầu tư trong nước không có khả năng quay trở lại sau khi bị "bầm dập" trong đợt bán tháo năm nay. Những nỗ lực trước đó của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc để ngăn chặn sự sụt giảm trong các cổ phiếu đã không  còn tồn tại,

"Việc cắt giảm yêu cầu dự trữ là điều không ngoài dự kiến và còn lâu mới đủ để làm át đi những quan điểm tiêu cực xảy đến với Trung Quốc trong kỳ nghỉ", Zhang Gang, nhà chiến lược ở Thượng Hải tại Công ty Chứng khoán Central China cho biết.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới