Hủy
Thế giới

Nhật sẽ tiết lộ sự thật đằng sau sự cố hạt nhân Fukushima 1

Thứ Hai | 25/08/2014 13:53

Sự thật này sẽ được công bố trong tháng 9 tới.
 

Theo Chính phủ Nhật Bản ngày 25/8, chính phủ nước này sẽ công khai nội dung các cuộc phỏng vấn những nhân vật có vai trò quan trọng trong xử lý thảm họa hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima 1 hồi tháng 2/2011, bao gồm cả cố Giám đốc Nhà máy Masao Yoshida, bắt đầu từ tháng Chín năm nay.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: “Cựu giám đốc nhà máy Yoshida không muốn các lời khai của ông ấy được công khai do lo ngại nó có thể bị hiểu sai nhưng tình hình hiện nay đã thay đổi.”

Nội dung các cuộc phỏng vấn của một ủy ban chính phủ được thành lập nhằm thẩm tra sự cố tại nhà máy ở phía Đông Bắc Tokyo này “sẽ được công khai vào một ngày sớm nhất có thể trong tháng Chín năm nay.”

Giám đốc Nhà máy Fukushima 1 Masao Yoshida qua đời vì ung thư thực quản hồi tháng 7/2013, ở tuổi 58. Ủy ban này đã phỏng vấn ông Yoshida tổng cộng hơn 20 tiếng từ tháng Bảy đến tháng 11/2011.

Chính phủ từ chối công bố lời chứng thực của ông Yoshida với lý do ông không muốn công khai cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, mối quan tâm đến những gì ông Yoshida tiết lộ trong vài ngày sau sự cố hạt nhân ngày 11/3/2011 - thời điểm thảm họa kép làm tắt điện tại nhà máy có 6 lò phản ứng này, dẫn tới hàng loạt các vụ nổ và sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất sau Chernobyl - đã quay trở lại sau khi có những thông tin cho rằng các nhân viên nhà máy đã bỏ trốn.

Hồi tháng Năm vừa qua, nhật báo Asahi cho biết 90% công nhân đã rời bỏ nhà máy bất chấp lệnh của ông Yoshida yêu cầu ở lại.

Nhật báo Sankei cũng công bố nội dung lời khai của ông Yoshida hồi tháng Bảy vừa qua trong khi các nạn nhân của sự cố điện hạt nhân đã đâm đơn kiện yêu cầu các tài liệu này phải được công khai./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới