Hủy
Thế giới

Phiến quân Iraq tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo

Thứ Hai | 30/06/2014 08:29

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Cận Đông (ISIS) tuyên bố lập Nhà nước Hồi giáo mới từ tỉnh Diyala của Iraq tới Aleppo của Syria.
 

Nhóm ISIS tuyên bố lãnh đạo của nhóm này Abu Bakr al-Baghdadi là “vua Hồi” của Nhà nước Hồi giáo mới và “lãnh đạo đối với tất cả người theo đạo Hồi trên toàn thế giới”. Tuyên bố của nhóm ISIS được phát đi trong một audio trên mạng vào ngày 29/6 cũng kêu gọi các nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni gia nhập đồng minh.

Đây là lần đầu tiên từ khi đế chế Ottoman sụp đổ vào năm 1923, một “vua Hồi” - người được coi là đại diện chính trị của người sáng lập đạo Hồi Muhammad - được tuyên bố. Quyết định được đưa ra sau cuộc họp Hội đồng Shura của nhóm ISIS vào ngày 29/6.

“Hội đồng Shura của Nhà nước Hồi giáo đã họp và thảo luận vấn đề này. Nhà nước Hồi giáo đã quyết định thành lập một thể chế Hồi giáo và chỉ định ra một vua Hồi”, phát ngôn viên của nhóm ISIS, Abu Mohammed al-Adnani cho biết.

Nhà nước Hồi giáo mới cũng thông báo đường biên giới kéo dài từ phần lãnh thổ của nhóm này đang chiếm giữ tại tỉnh Diyala tới thành phố đang chìm trong nội chiến Aleppo của Syria. Nhóm phiến quân ISIS cũng tuyên bố đây là một nhà nước hợp pháp.

Nhóm phiến quân ISIS đã tách khỏi mạng lưới khủng bố Al-Qaeda từ đầu năm 2014. Nhóm này đã chiếm giữ những thành phố chính tại miền tây và bắc Iraq trong những tuần gần đây. ISIS đã tiến hành hàng loạt vụ giết người tập thể người Hồi giáo dòng Shia trong khu vực.

Nguồn Khám Phá


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới