Hủy
Thế giới

Sẽ có bảng Anh bằng polymer

Thứ Tư | 11/09/2013 09:34

Sớm nhất từ tháng 12 này, nước Anh sẽ chuyển sang dùng tiền polymer với đồng đầu tiên là 5 bảng, in hình cổ Thủ tướng Winston Churchill.
 

BBC dẫn lời Ngân hàng Trung ương Anh cho hay, tờ tiền polymer mới sạch hơn tiền giấy hiện hành, đồng thời có độ an toàn cao hơn và không gặp vấn đề gì nếu "lỡ để quên trong máy giặt đang chạy". Nhà băng đã dành 3 năm để nghiên cứu các ảnh hưởng từ việc thay đổi đồng tiền từ giấy cotton sang chất liệu mới.

Đồng 5 bảng sẽ là tờ tiền đầu tiên được sản xuất bằng polymer, in hình cố Thủ tướng Winston Churchill. Tiếp sau đó sẽ đến tờ 10 bảng. Ngân hàng trung ương tổ chức các cuộc thu thập ý kiến người dân phạm vi toàn quốc trong vòng 2 tháng tới, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng 12/2013.

Tiền giấy hiện tại của Anh được làm từ sợi cotton và sợi lanh, với tuổi thọ trung bình khoảng một năm. Các đồng bạc không còn lưu hành được sẽ đem cắt vụn, có thể sử dụng trong công nghiệp chế biến phân bón. Trong khi đó, tiền polymer sẽ được làm từ các tấm film chất liệu polypropylene mỏng, trong suốt và dẻo. Tiền mới sẽ được phủ lớp mực mang thiết kế đặc trưng của đồng bạc và tăng khả năng chống làm giả.

Theo đại diện ngân hàng, polymer cho tuổi thọ sử dụng cao hơn tiền cotton nên sẽ thân thiện với môi trường. Tại Australia, tiền không lưu hành sẽ được tái chế và sử dụng làm các vật liệu bằng chất dẻo, nhựa khác. Nếu người dân chấp thuận, tờ tiền mới khi đưa vào sử dụng sẽ nhỏ hơn loại hiện hành và nhờ tính dẻo của vật liệu nên vẫn dễ dàng cho vào ví mà không làm cộm lên khi so với tiền cũ.

Các chuyên gia nghiên cứu của nhà băng đã tập trung tìm hiểu kinh nghiệm của 20 quốc gia đang sử dụng tiền polymer trên thế giới, trong số này có Canada. Quốc gia nằm phía Bắc châu Mỹ bắt đầu dùng tờ bạc mới từ năm 2011. Đáng chú ý, cựu Thống đống Ngân hàng Trung ương Canada, Mark Carney đang giữ chức tương tự tại Ngân hàng Trung ương Anh.

Một số quốc gia khác hiện cho lưu hành tiền polymer như New Zealand, Mexico, Singapore, Brunei, Romania... Việt Nam nằm trong số 5 nước trên thế giới đã ngừng sản xuất tiền cotton.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Charles Bean cho hay, 50 sự kiện thu thập ý kiến người dân sắp được tổ chức sẽ là chìa khóa quan trọng để dẫn đến sự thay đổi. "Mặc dù chi phí sản xuất ban đầu sẽ tăng, nhưng tính bền cao của đồng polymer sẽ giúp giảm giá thành vận chuyển so với tiền giấy", ông nói.

Đây không phải là lần đầu tiên tiền polymer xuất hiện tại Vương quốc Anh. Năm 1999, ngân hàng Northern (Bắc Ireland) phát hành tờ 5 bảng để chào đón năm 2000.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới