Hủy
Thế giới

Startup công nghệ toàn cầu ồ ạt sa thải nhân viên

Hải Miên Thứ Ba | 07/06/2022 10:20

Startup Reef Technology của Mỹ, có quỹ Vision Fund của SoftBank là nhà đầu tư, đã sa thải 750 nhân viên. Ảnh: Reuters.

Thị trường đã bớt "rực rỡ" khi cuộc khủng hoảng công nghệ len lỏi còn các đợt IPO thì đình trệ.
 

Tình trạng sa thải tại các công ty khởi nghiệp công nghệ trên toàn thế giới đã tăng đến mức chưa từng thấy trong hơn hai năm qua, nhấn mạnh một bối cảnh gọi vốn không còn là điều dễ dàng.

Các nhân viên của kỳ lân hàng tiêu dùng Thrasio đã cảm nhận được cuộc khủng hoảng vào đầu tháng 5, khi công ty thông báo quyết định giảm quy mô nhân sự, được biết nỗ lực thay đổi chiến lược và hoạt động này là cần thiết để đảm bảo tăng trưởng của công ty.

Thrasio, được thành lập vào năm 2018, là công ty hàng đầu trong số các đối tác hỗ trợ nhà bán hàng bên thứ ba trên nền tảng của Amazon. Startup này đã nhanh chóng mở rộng quy mô bằng nhiều thương vụ mua lại, và được định giá 10 tỉ USD.

Nhưng kể từ lúc đưa ra thông báo, Thrasio đã cắt giảm tới 20% nhân sự. Và Thrasio chỉ là một trong số những startup công nghệ vướng vào làn sóng sa thải nhân sự đang lan rộng trong ngành.

 

Reef Technology, một nhà cung cấp công nghệ nhà bếp của Mỹ, cho biết họ sẽ sa thải 750 công nhân, tương đương khoảng 5% lực lượng lao động.

Theo trang theo dõi hoạt động cắt giảm nhân sự Layoffs.fyi, 20.514 người đã mất việc làm tại các startup công nghệ trên toàn cầu kể từ tháng 4. Việc sa thải nhân viên, dựa trên thông tin công khai cho đến thứ Ba, chủ yếu xảy ra ở Mỹ.

Con số này đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua, cho thấy thị trường lao động trong lĩnh vực này đã diễn biến theo chiều hướng xấu hơn.

Thrasio nằm trong danh sách dài các kỳ lân, các startup tư nhân có giá trị từ 1 tỉ USD trở lên, đã sa thải nhân viên. Trên toàn cầu, có hơn 1.000 công ty khởi nghiệp chưa niêm yết đã đạt đến trạng thái kỳ lân, gấp đôi so với hai năm trước, theo CB Insights.

Định giá của các startup tăng mạnh là do các công ty đầu mạo hiểm (VC) và doanh nghiệp khác cạnh tranh gay gắt để giành được cổ phiếu chưa niêm yết với kỳ vọng thu về lợi nhuận lớn sau khi startup IPO. Những startup huy động được số tiền dồi dào, đã phát triển bằng cách sử dụng nguồn vốn để thu hút nhân tài từ các tập đoàn lớn.

Nhưng giờ đây chuyện đó đã là quá khứ.

Thị trường đã bớt rực rỡ khi cuộc khủng hoảng công nghệ len lỏi còn các đợt IPO thì đình trệ. Chỉ số Nasdaq (chuyên về công nghệ) đã giảm khoảng 30% kể từ đầu năm. Theo Dealogic, các đợt IPO trên toàn thế giới đã giảm 50% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó.

Sự trượt giá trong các đợt IPO khiến các startup khó mà gây quỹ. Các VC cũng ít cấp vốn mới nếu họ không thể thu hồi các khoản đầu tư của mình từ đợt chuyển nhượng cổ phiếu.

Hiệu suất danh mục đầu tư yếu kém tại SoftBank Group và Tiger Global Management đã gây ra làn sóng trong lĩnh vực tài trợ công nghệ. Giờ đây, Chủ tịch kiêm CEO SoftBank, ông Masayoshi Son cho biết tập đoàn sẽ áp dụng lập trường phòng thủ, với các tiêu chí đầu tư nghiêm ngặt hơn.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SoftBank Group Masayoshi Son công bố các tiêu chí đầu tư chặt chẽ hơn khi trình bày báo cáo quý vào ngày 12 tháng 5. (Ảnh của Hirofumi Yamamoto)
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SoftBank Group, ông Masayoshi Son đã công bố các tiêu chí đầu tư chặt chẽ hơn. Ảnh: Hirofumi Yamamoto.

Nhiều kỳ lân bị áp lực bởi chi phí cao, phần lớn là do tuyển dụng hàng loạt, với việc các nhà đầu tư thắt chặt hầu bao. Không phải tất cả các kỳ lân đều gặp vấn đề về kinh phí. Một phần đã huy động đủ vốn trong thời kỳ bùng nổ. Ngoài ra, các cổ đông dài hạn như người về hưu và những người giàu có đã giúp nhiều công ty đầu tư mạo hiểm có khả năng tiếp cận những cơ hội đầu tư mới.

Theo PitchBook, các VC của Mỹ đã có tổng cộng 70 tỉ USD để đầu tư mới vào cuối tháng 3, nhiều hơn mức đã thấy từ năm 2008 đến 2010 - những năm trước và sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Điều này cho thấy rằng một startup đầy triển vọng vẫn có cơ hội được hỗ trợ tài chính mạnh mẽ.

Tháng trước, nền tảng giao dịch tiền điện tử Talos đã huy động được hơn 100 triệu USD trong một vòng gọi vốn, thu hút Citigroup và các nhà đầu tư lớn khác. Sự hỗ trợ đã mang lại cho Talos mức định giá 1,2 tỉ USD. Bất chấp những khó khăn, các nhà đầu tư đã đặt cược vào lĩnh vực công nghệ đang phát triển.

Khi bong bóng dot-com vỡ năm 2001, nhiều startup đã phá sản hoặc thu hẹp quy mô. Amazon đã vượt qua được những cơn bão đó và trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Những người bị sa thải trong sự sụp đổ của dot-com đã tự mình trở thành doanh nhân hoặc tìm được nơi cư trú mới tại các công ty hạng A khác. Sự điều chỉnh bong bóng công nghệ năm nay dự kiến ​​sẽ tác động không nhỏ đến các kỳ lân và có thể dẫn đến sự ra đời của các công ty công nghệ dẫn đầu thế hệ tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm: 

'Cuộc khủng hoảng' cơm gà ở Singapore

Nguồn Nikkei Asia Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới