Hủy
Thế giới

Thủ tướng Thái càng nhún nhường, phe biểu tình càng rối ren

Thứ Sáu | 13/12/2013 07:35

Trước một loạt hành động nhún nhường của nữ Thủ tướng Thái xinh đẹp, phe biểu tình lại càng rơi vào thế rối ren.
 

Sau hàng loạt những hành động nhún nhường của nữ Thủ tướng xinh đẹpYingluck Shinawatra,ngỡ rằng nữ Thủ tướng sắp đón nhận thất bại về mình thì đến ngày 12/12, tình thế đã thay đổi bất ngờ.
Ngày 12/12, báo chí Thái Lan trích dẫn nguồn tin quân sự cho biết, cựu Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep, thủ lĩnh của các cuộc biểu tình chống Chính phủ đã đề nghị được gặp và trao đổi ý kiến với các tướng lĩnh chỉ huy Quân đội và Cảnh sát Thái Lan ngay trong ngày 12/12.

Tuy nhiên, các tướng chỉ huy Quân đội và cảnh sát đã nhất trí đi đến quyết định không gặp ông Suthep trong thời điểm này, đồng thời cho rằng, ông Suthep nên gặp và thảo luận với các phe nhóm chính trị - xã hội để cùng nhau tìm kiếm giải pháp thoát khỏi khủng hoảng.

Ông Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh quân đội Thái Lan cho rằng một cuộc gặp như thế sẽ khiến quân đội sẽ bị xem là đứng về phía phe biểu tình, gây nguy hiểm cho đất nước.

Ông tuyên bố: “Vào thời điểm này, chúng tôi đang ở giữa rất nhiều người ở 2 phía. Nếu không giải quyết bế tắc trước, tình hình sẽ rất nguy hiểm (nếu cuộc gặp diễn ra). Vì thế, chúng tôi cần phải bình tĩnh, kiên nhẫn và cẩn thận trong mọi chuyện”.

Tình hình trở nên rối hơn với phe biểu tình khi cùng ngày 12/12, tòa án Bangkok đã chấp nhận xét xử cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva vì tội giết người.

Cùng bị buộc tội với ông Abhisit là cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, người đang lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ.

Được biết ông Ahisit Vejjajiva cùng với thủ lĩnh biểu tình Suthep đã từng ra lệnh cho cảnh sát trấn áp, làm hơn 90 người thiệt mạng trong cuộc xung đột biểu tình hồi năm 2010.

Hàng trăm cáo buộc nhằm vào ông Abhisit Vejjajiva và ông Suthep Thaugsuban đã được Cục điều tra các vụ án đặc biệt, một cơ quan chuyên điều tra các vụ án đặc biệt thuộc Bộ Tư pháp tổng hợp ghép lại thành một vụ điều tra trình lên và được Viện Công tố Thái Lan thụ lý.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố sẽ có mặt theo lệnh triệu tập của Viện Công tố ngày 12/12 để trình diện trước tòa. Trong khi đó, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban đề nghị hoãn trình diện vì đang bận biểu tình.

Tuy nhiên, ông Suthep Thaugsuban hiện còn đối mặt với lệnh bắt của Tòa hình sự với tội danh “phản loạn” khi chủ mưu kêu gọi nổi loạn, phá hoại thể chế khi tổ chức cuộc biểu tình bạo động chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Mới đây ông Suthep còn bị kiện với tội danh “phạm thượng” vì đã kêu gọi Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra bất tuân sắc lệnh giải tán Hạ viện và tổ chức tổng tuyển cử mà Nhà Vua đã phê chuẩn.

Trước những diễn biến cho thấy sự yếu thế của mình, đồng thời nhận thức được lực lượng ủng hộ Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong chính phủ còn chiếm ưu thế, ngay trong ngày 12/12 thủ lĩnh lực lượng biểu tình Suthep đã thề sẽ ngăn cản cuộc tổng tuyển cử sắp tới và tiếp tục thực hiện kế hoạch thành lập một hội đồng nhân dân của mình.

Ông này nói rằng, ông sẽ làm tất cả để ngăn chặn cuộc bầu cử vào đầu tháng 2/2014 và tin rằng ông sẽ làm được.

Rõ ràng, phe đối lập ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn dù nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck Shinawatra đã có những hành động thể hiện sự nhún nhường mong sớm tìm lại sự hòa bình cho nhân dân.

Ngày 12/12 bà Yingluck đã mời tất cả đảng phái chính trị và các tầng lớp xã hội tham gia một cuộc đối thoại vào ngày 15/12 tới nhằm tìm kiếm các giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở trong nước.

Trước đó, ngày 10/12, Thủ tướng Yingluck rưng rưng nước mắt kêu gọi dân Thái Lan hãy đối xử công bằng với dòng họ của bà.

Ngày 9/12, bà Yingluck tuyên bố sẵn sàng từ chức để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay với điều kiện tất cả các đảng không được tẩy chay cuộc tổng tuyển cử sớm và người biểu tình phải chấp nhận kết quả bầu cử.

Đồng thời, bà nhấn mạnh rằng bà không muốn chứng kiến một cuộc đảo chính quân sự như đã từng xảy ra năm 2006 lật đổ anh trai bà Thaksin Shinawatra.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới