Hủy
Bất động sản

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung căn hộ cao cấp

Thứ Bảy | 08/12/2012 09:01

Theo nhận định, nếu tính theo chu kỳ bán hàng và triển khai dự án, 3 - 5 năm tới, phân khúc này sẽ không có dự án gối đầu.
 

Trong lúc nhiều doanh nghiệp nhà đất lo ngại thị trường bất động sản phân khúc căn hộ trung bình sẽ "chết" theo thị trường cao cấp, do giá nhà cao cấp sẽ giảm và diễn ra tình trạng dồn cung, thì nhiều chuyên gia lại đang bày tỏ lo ngại về thiếu hụt nguồn cung cho thị trường căn hộ cao cấp trong vòng 3 - 5 năm tới.
a

Ông Võ Tấn Thành - Phó Tổng giám đốc CTCP phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết, "chuẩn" cao cấp vẫn đang còn cách xa so với"chuẩn" quốc tế. Chẳng hạn như ngay cả một dự án được cho là cao cấp nhất của Việt Nam, có mức giá từ 1-2 triệuUSD/căn, nhưng vẫn không thể so với căn hộ cao cấp thực sự của thị trường thế giới.

Dù vậy, nếu xác định những dự án có mức giá chào bán khoảng 1.300-1.900 USD/m2 được gọi là caocấp ở Việt Nam theo như xếp loại của ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, thìngay cả như vậy, nguồn cung của thị trường căn hộ này vẫn đang có dấu hiệu thiếu hụt.

Ông Khương cho biết, trong khi phần lớn các nhà đầu tư trong nước dựa trên mức thu nhập bìnhquân đầu người để triển khai dự án và tập trung vào phân khúc trung bình, thì sân chơi căn hộ caocấp của nhà đầu tư ngoại vẫn đang lấn lướt. Điều này khiến nguồn cung cho thị trường không thực sựdồi dào như các phân khúc khác, trong khi nhu cầu thật của khách hàng rất cao và vẫn đang có khuynhhướng tăng lên.

"Một số nhà đầu tư lướt sóng chiếm tỉ lệ rấtnhỏ, nên phân khúc này vẫn đang mở ngỏ và cần được bổ sung trong tương lai do giá trị dự án lớn vànhu cầu không nhỏ" - ông Khương nói.

Thực hư cung cầu

Theo ông Sử Ngọc Khương, do mức giá đang dao động khá thấp nếu tính theo giá vốn hàng bán bao gồmgiá thành xây dựng, chi phí triển khai dự án, lãi vay..., nên nhiều doanh nghiệp không có đủ vòng quay tạotiền để triển khai tiếp dự án mới, mặt khác cũng không còn mặn mà với phân khúc này. Nếu tính theochu kỳ bán hàng và triển khai dự án, 3 - 5 năm tới, phân khúc này sẽ không có dự án gối đầu.

Thực tế, căn cứ trên báo cáo của CBRE Việt Nam quý III/2012 về phân khúc căn hộ hạng sang và cao cấptại TPHCM thì hiện tại tổng nguồn cung là 19.456 căn, tổng nguồn cung mới là 2.620 căn, mới chàobán 289 căn.

CBRE chưa cập nhật lượng hàng tiêu thụ tồn kho và chào bán mới trong thời gian quanhưng theo số liệu của Compareal, lượng hàng tồn kho sơ cấp của chủ đầu tư cho hai năm 2012 và 2013ở phân khúc này sẽ khoảng 4.800 căn hộ hạng sang và cao cấp, trị giá khoảng 900 triệu USD và sẽđược tiêu thụ hết trong vòng 3 - 5 năm tới.

Điều này dẫn về nhận định của ông Sử Ngọc Khương và củahầu hết các chuyên gia : Cung căn hộ hạng sang và cao cấp sẽ thiếu hụt và đây sẽ là một phân khúcmà nói như ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, "nếu doanh nghiệp có định hướng vàtriển khai đúng nhu cầu thực của thị trường, sẽ vẫn có thể tìm hướng đi tốt".

Vấn đề là quay trở lại với thực trạng hiện nay : Thị trường bất động sản Việt Nam có bao nhiêu chủ đầu tư cònnăng lực tài chính để tái cơ cấu sản phẩm đầu tư và đi vào phát triển phân khúc "tiềm năng" giá trịlớn, chưa kể, có bao nhiêu chủ đầu tư đáp ứng được các yêu cầu công nghệ, kỹ thuật, giữ được chữ"tín" với khách hàng không chỉ trong xây dựng, bán hàng mà còn là hậu mãi ?

Nguồn Diễn đàn doanh nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới