Hủy
Kinh Doanh

ACB đòi VietinBank trả 718 tỷ chứ không phải Huyền Như

Thứ Hai | 26/05/2014 12:12

Số tiền 718 tỷ đồng vẫn là mục tiêu đòi VietinBank của ACB.
 

Sáng nay 26/5, luật sư đã yêu cầu ông Lý Xuân Hải - nguyên Tổng giám đốc ACB xác nhận lại quá trình ra chủ trương và ký ủy thác cho các nhân viên đi gửi tiền.

Bị cáo có biết 718 tỷ đồng bị Huyền Như chiếm đoạt của ACB?- Luật sư hỏi.

“Tôi có biết và mong muốn biết hậu quả của việc chiếm đoạt này càng sớm càng tốt”, bị cáo Hải trả lời. Ông Hải cho rằng cần được giải thích đầy đủ về hành vi của Huyền Như, vì điều này quyết định đến việc quy tội cho bị cáo.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hòa - Kế toán trưởng ACB cho biết đã chỉ định phân công 19 người đem tiền đi gửi trên cơ sở đã được HĐQT phê chuẩn. Việc đi gửi tiền, trình tự đi gửi, chứng từ mang về đều được báo cáo đầy đủ và đúng quy định. Nếu nhân viên của 1 ngân hàng khác gửi ở NH ACB rồi một người khác đi rút thì ACB cũng sẽ chịu trách nhiệm.

Luật sư Phùng Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) bào chữa cho bị cáo Lê Vũ Kỳ hỏi ông Hải. Ông Hải nói: "Vào thời điểm 2009, tình hình huy động vốn khó khăn, sử dụng vốn trên thị trường liên ngân hàng rất khó khăn. Nhiều NH từ chối trả. Tôi chủ trương cho cá nhân đi gửi tiền vì ít rủi ro hơn và dàn trải rủi ro hơn. Kế toán trưởng được giao nhiệm vụ điều hành tất cả, chỉ báo cáo với tôi về tổng tiền gửi và khi có sự cố".

Về thiệt hại 718 tỷ đồng, đại diện ACB cho biết, số tiền này vẫn đang là mục tiêu đòi đối với VietinBank. Việc chưa thu hồi được, chúng tôi vẫn xác định là trách nhiệm của VietinBank.

Đại diện ACB cho biết, khi ACB chuyển tiền vào tài khoản của các nhân viên ACB mở tại VietinBank, ACB có nhận được sao kê tài khoản. VietinBank có xác nhận tiền đã vào tài khoản.

Đến khi Huyền Như bị bắt, 19 nhân viên mới biết số tiền này đã bị Vietinbank chiếm đoạt mà Vietinbank không có thông báo gì. Sau khi xảy ra vụ Huyền Như, đến ngày hôm nay, Vietinbank vẫn không hề trả lời chúng tôi về trách nhiệm trả lại số tiền này. VietinBank phải có trách nhiệm về số tiền này chứ không phải Huyền Như.

Tiền gửi vào VietinBank là tiền gửi có kỳ hạn, khi nào đến kỳ hạn thì người gửi mới kiểm tra và rút tiền, trong thời gian đó không có nghĩa vụ kiểm tra số dư tài khoản.



Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới