Hủy
Kinh Doanh

Buổi bình minh mới của vàng?

Chủ Nhật | 09/03/2014 16:11

Trong bối cảnh chính trị bất ổn, hoàn toàn có thể trông đợi vào một "buổi bình minh" mới của vàng nhưng cũng không thể quá nhanh chóng.
 

Giá vàng đã chịu cú sốc lớn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố có thể bắt đầu thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng hồi giữa năm 2013. Sau đó, xu hướng giảm giá kéo dài đến khi giá vàng giảm sâu 28% xuống còn 1.190 USD/oz vào giữa tháng 12/2013.

Tuy nhiên cho đến nay, tình hình đã thay đổi khi vàng bỗng trở lại mạnh mẽ trong danh mục đầu tư. Theo đó, giá vàng giao tháng 4 tại New York được niêm yết hôm 7/3 ở mức 1.338,2 USD/oz, tăng 13% kể từ đầu năm 2014. Trong tuần vừa qua, thậm chí đã có lúc giá vàng lập kỉ lục 1.354,87 USD/oz, mức cao nhất trong vòng 4 tháng.

Đảo chiều so với năm 2013, giá vàng bắt đầu lấy lại đà tăng trong năm 2014.
Đảo chiều so với năm 2013, giá vàng bắt đầu lấy lại đà tăng trong năm 2014.

Củng cố đà tăng trong thời gian sắp tới có thể kể đến quyết định tăng lượng vàng nắm giữ của quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust. Quỹ này đã mua tổng cộng 10 tấn vàng trong tháng 2 vừa qua. Tuy con số không phải lớn, nhưng lại cho thấy sự thay đổi đảo ngược so với 1 năm trước đó, khi SPDR Gold Trust cùng nhiều quỹ khác liên tục bán tháo vàng do lo ngại đà giảm giá trong năm 2013 có thể tiếp tục.

Bên cạnh đó, các nước mới nổi cũng được hưởng lợi nhờ sự tăng giá trở lại của vàng. Sau khi vượt Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới trong năm 2013, Trung Quốc cũng ghi nhận lượng vàng mua vào lớn nhất, trung bình lên tới 7 tấn vàng mỗi ngày.

Frédéric Lasserre, người sáng lập Belaco Capital nhận định rằng, động thái trên khiến cho nhiều vấn đề đặt ra về tính đúng đắn trong cách điều hành hệ thống ngân hàng, tiền tệ và tăng trưởng của các nước mới nổi - những nhân tố vĩ mô có thể đã làm phát sinh mối lo ngại rủi ro mới tại các thị trường này.

Một nguyên nhân khác, khiến cho kim loại quý này tăng giá mạnh trong thời gian gần đây là chính sách tiền tệ của Mỹ. Janet Yellen - tân chủ tịch Fed đã phát biểu rằng nền kinh tế Mỹ sẽ mất nhiều năm nữa để lấy lại sự ổn định.do vậy lãi suất sẽ tiếp tục được giữ ở mức thấp đúng như thị trường kỳ vọng do rủi ro đến từ tình trạng lạm phát thấp.

Hoàn toàn có thể trông đợi vào một "buổi bình minh" mới của vàng nếu xảy ra, kịch bản đó cũng cũng không thể diễn ra quá nhanh chóng. Trừ khi căng thẳng chính trị cần được giải quyết bằng hành động quân sự hay tình hình lạm phát tại Mỹ càng trở nên tồi tệ, thì khi đó mới mong giá vàng hướng tới mốc 2000 USD/oz trong một khoảng thời gian không quá dài.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới