Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán Việt Nam có thể sắp được MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi

Thứ Hai | 20/07/2015 09:38

Chứng khoán Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng để có thể được nâng hạng từ “sơ khai” lên thị trường “mới nổi”, tờ Telegraph nhận định.
 

Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn nằm trong chỉ số các thị trường sơ khai của MSCI (Frontiers Market Index) cùng với Bangladesh, Ghana, Ukraina và Jamaica.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm kể từ khi ra đời năm 2000. Tuy nhiên, từ lâu, với tiềm năng của mình, Việt Nam đã tạo hứng thú cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, và hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy chứng khoán Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng để được nâng hạng.

Đáng chú ý là sự thay đổi về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, room khối ngoại sẽ được nâng lên tối đa 100% từ 49% hiện tại, nhưng vẫn khống chế room tại một số lĩnh vực nhất định, kể cả ngân hàng.

Sự thay đổi này được cho là yếu tố quan trọng để MSCI nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ “sơ khai” lên “mới nổi” - sự thay đổi sẽ làm cho Việt Nam đủ điều kiện đáp ứng sân chơi rộng lớn hơn cho giới đầu tư.

Quỹ đầu tư Pacific Horizon Investment Trust do Bailie Gifford quản lý đang đầu tư vào châu Á, ngoại trừ Nhật Bản. Tuy nhiên, mới chỉ đầu tư 1,1% danh mục vào Việt Nam thông qua quỹ tín thác Dragon Capital và đang muốn nâng tỷ lệ này.

Ewan Markson-Brown, Giám đốc Pacific Horizon Investment Trust, cho biết, quỹ của ông đã nộp đơn xin mua cổ phiếu trực tiếp tại Việt Nam để đón đầu cơ hội nới room.

Theo ông Markson-Brown, có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phát triển tại Việt Nam sắp tăng tốc, như trình độ học vấn và kỹ năng lao động tương đối cao, trong khi Chính phủ giảm can thiệp vào nền kinh tế.

Các chỉ số khác như tỷ lệ dân số sử dụng điện thoại thông minh cao cũng cho thấy kinh tế Việt Nam đã sẵn sàng tăng tốc. Bên cạnh đó, rất nhiều công ty Trung Quốc cho biết họ đang tìm cách đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Dự báo xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng mạnh.

Và tuy rất khó để đưa ra một con số, song có thể nói Việt Nam phát triển sau Trung Quốc khoảng 15-20 năm nhưng về dài hạn Việt Nam có thể “qua mặt” các nước như Thái Lan và Indonesia, theo ông Markson-Brown.

Chỉ số VN-Index tăng 13,3% trong vòng 1 năm qua và từ đầu năm 2015 đến nay tăng 19,5%, chỉ số P/E hiện đạt 14 lần.

Tuy nhiên, ông Markson-Brown cho biết thêm, cổ phiếu Việt Nam đang bị định giá thấp, nguồn tín dụng vẫn thiếu và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng ngay khi ngân hàng tăng cho vay.

Nhật Trường

Nguồn Telegraph


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới