Hủy
Kinh Doanh

Đằng sau chi phí dự phòng và nợ xấu tăng cao ở ACB

Thứ Năm | 14/08/2014 09:58

Khoản tiền 1.193 tỷ đồng gửi liên ngân hàng ở ngân hàng C mà kiểm toán lưu ý trước đây đã được ACB thu hồi trong tháng 7.
 

ACB là ngân hàng đầu tiên chính thức công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2014, nhiều thông tin đang được quan tâm, đặc biệt về các vấn đề mà ACB đang cần được xử lý.

Lợi nhuận trước thuế 6 tháng, mặc dù giảm 23% so cùng kỳ 2013, nhưng LNTT của ACB đạt 731 tỷ đồng, tương đương 61,4% kế hoạch cả năm là 1.189 tỷ.

Phải nhìn nhận rằng con đường tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, cải tổ nền kinh tế sẽ không phải là một điều dễ dàng và có thể xảy ra một sớm một chiều hoặc trong một tương lai ngắn hạn. ACB đã và đang chủ động, tích cực cơ cấu lại cấu trúc tài sản và với LNTT 731 tỷ đạt được trong 6 tháng đầu năm, tuy khá khiêm tốn so với mức lợi nhuận nhưng có thể xem là một thành quả đáng khích lệ trong hành trình tái cơ cấu này.

Đáng chú ý trong kết quả 6 tháng đầu năm là chi phí dự phòng tín dụng của ACB tăng đột biến 124% so cùng kỳ 2013, tương đương tăng 320 tỷ, đi kèm là nợ xấu tăng từ 3% cuối năm 2013 lên 3,6%, riêng nợ nhóm 5 tăng 23% lên hơn 2,6 nghìn tỷ. Đây có lẽ là không chỉ là cú sốc với ACB mà còn là với cả hệ thống ngân hàng.

Về vấn đề này, Giám đốc Tài chính của ACB, ông Vijay Maheshwari, người từng đảm nhiệm vị trí CFO của SCB trên 20 năm, chia sẻ, việc nợ xấu tăng cao là một vấn đề đáng lo ngại đối với không chỉ ACB mà còn là của toàn hệ thống, đặc biệt khi TT02/09 có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 và số lượng doanh nghiệp thua lỗ, phá sản liên tục tăng cao. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh là nợ xấu tăng cao không nằm ngoài dự kiến và kế hoạch của ACB bởi ngay từ khi TT02 được ban hành ACB đã chủ động sắp xếp, cấu trúc, bán nợ, thu hồi nợ trước hạn bên cạnh việc chủ động trích dự phòng nhằm giảm thiểu tác động. Do vậy, chi phí dự phòng và nợ xấu của ACB tăng cao là một điều khó có thể tránh khỏi khi ngân hàng này ngày càng minh bạch và nghiêm túc tuân thủ các quy định của NHNN về việc trích lập và phân loại nợ.

Riêng về Nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn), dù tăng hơn 23% lên 2.616 tỷ đồng, nhưng tài sản đảm bảo theo giá thị trường là trên 3 nghìn tỷ đồng, và dự phòng cụ thể mà ACB đã trích là 931 tỷ, tương đương 36%. Đây được xem như một thách thức nhưng cũng là một cơ hội trong tương lai khi mà năng lực quản trị rủi ro tín dụng của ACB ngày càng được hoàn thiện, khi mà nền kinh tế phục hồi trở lại, kéo theo giá trị tài sản đặc biệt tăng và khả năng trả nợ của khách hàng được cải thiện thì ACB sẽ có nguồn thu lớn từ dự phòng được hoàn nhập.
Ngoài ra, ông Vijay Maheshwari cũng chia sẻ thêm khoản tiền gửi liên ngân hàng đã được ACB thu hồi đầy đủ trong tháng 7 và thông tin này sẽ được công bố chi tiết trong BCTC soát xét 6 tháng.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn và thách thức trong công cuộc tái cơ cấu và tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng, tuy nhiên với những phân tích trên đây thì có thể thấy rằng ACB đang xử lý rủi ro rất tốt và đang hướng tới đạt mục tiêu lợi nhuận cả năm như cam kết với đại hội cổ đông.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới