Hủy
Kinh Doanh

Go-Jek và Grab bắt đầu cuộc đua thống trị thị trường Việt Nam

Mạnh Đức Thứ Năm | 13/09/2018 16:11

Go-Viet đã chính thức hiện diện đầy đủ tại Việt Nam, tạo ra cuộc đua khốc liệt để giành phần thắng tại Việt Nam với Grab.
 

Bắt đầu cạnh tranh toàn diện

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 dịch vụ gọi xe hàng đầu của Đông Nam Á Grab và đối thủ Indonesia Go-Jek sẽ diễn ra xuyên biên giới khi sau này đổ vào Việt Nam với các kế hoạch mở rộng khu vực hơn nữa.

Hôm 12.9, Go-Jek, vốn trước đây chỉ hoạt động ở Indonesia, đã hoạt động toàn phần tại tại Việt Nam. Hãng gọi xe hiện cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh và gọi xe máy tại Hà Nội và TP.HCM, hai khu vực đô thị lớn nhất của đất nước.

Go-Jek va Grab bat dau cuoc dua thong tri thi truong Viet Nam
Thăm dò ý kiến người tiêu dùng tại Indonesia về Grab và Uber. Nguồn: Jakpat

Hoạt động thông qua đối tác địa phương Go-Viet, công ty Indonesia đang thách thức sự thống trị của Grab trong nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, ngoài hơn một chục công ty nhỏ khác.

Trong khi Grab hoạt động dưới một thương hiệu ở 8 quốc gia Đông Nam Á, Go-Jek chọn phong cách địa phương, sử dụng thương hiệu Go-Viet cho các hoạt động tại Việt Nam - một quyết định được đưa ra sau khi "tranh luận lớn" diễn ra trong công ty, theo lời kể nhà sáng lập và CEO Nadiem Makarim. Cái tiên Go-Viet đã được chọn, cùng với một chiếc áo khoác màu đỏ được trang trí với một ngôi sao cho đồng phục của tài xế - một cái nhìn phản chiếu lá cờ quốc gia.

Makarim tuyên bố rằng thương hiệu này đã hoạt động, nói rằng Go-Viet đã chiếm 35% thị trường cho gọi xe máy tại TP.HCM sau khi ra mắt chưa đầy 2 tháng. Ứng dụng đã được tải xuống 1,5 triệu lần.

Go-Jek va Grab bat dau cuoc dua thong tri thi truong Viet Nam
 

Nhưng Makarim thừa nhận rằng khả năng tương tác giữa người dùng Go-Jek và Go-Viet vẫn chưa được kết nối, những người tiêu dùng phải tải xuống hai ứng dụng khác nhau để sử dụng các dịch vụ ở Indonesia và Việt Nam. Điều này đặt ra một bất lợi cho ứng dụng duy nhất của Grab, có thể được sử dụng trên các biên giới.

Tuy nhiên, hợp tác với Go-Viet - được thành lập vào tháng 3 - dự kiến sẽ mang lại cho Go-Jek nhiều quyền tự do hơn để mở rộng trong nước. Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Go-Viet Nguyễn Vũ Đức cho biết Công ty đang có kế hoạch cung cấp các dịch vụ bổ sung hiện chỉ dành cho người dùng Indonesia, như gọi xe hơi, giao hàng thực phẩm và ví di động Go-Pay.

"Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho Go-shopping, dịch vụ lau dọn và làm đẹp trong nhà của bạn",  CEO của Go-Viet chia sẻ. "Tất cả những điều này sẽ được triển khai tại Việt Nam dựa trên nhu cầu thị trường".

Trong khi đó Grab, hiện đang có mặt tại 36 thành phố của Việt Nam, đang phải đối mặt với rào cản pháp lý để mở rộng hơn nữa sau khi giả định các hoạt động của Uber đối thủ, đã thoát khỏi Đông Nam Á vào tháng 4.

Di sản của Uber tại Việt Nam vẫn còn tồn tại, tuy nhiên, khi một số cựu giám đốc điều hành Uber đã gia nhập Go-Việt. Go-Viet cũng đang thu hút những người lái xe và khách hàng của Uber.

Thanh Hưng, từng là tài xế Uber ở TP.HCM, cho biết ban đầu anh đã cố gắng làm việc với Grab sau khi Uber rời đi, nhưng có phần không thoải mái. "Sau khi Go-Việt ra mắt tại Việt Nam, tôi đã đăng ký làm việc với họ", ông nói. "Tôi rất vui, và nhiều tài xế Uber khác cũng đang làm việc cho Go-Viet nhờ các chính sách lái xe tốt của công ty", nói rằng công ty cho mức hoa hồng tốt hơn.

Lan Hương, một khách hàng trước đây của Uber, cho biết cô yêu thích ứng dụng Uber. "Sau khi Go-Việt ra mắt, tôi đã thử [ứng dụng của họ] và thấy công ty là một lựa chọn tốt, vì giá dịch vụ rẻ", cô giải thích. "Nhưng quan trọng hơn, một số tài xế Go-Việt nói với tôi rằng rất nhiều cựu tài xế Uber sang làm với với Go-Việt, vì vậy họ có nghĩa vụ phải cung cấp các dịch vụ tương tự."

Khó sinh lời nhưng thúc đẩy đổi mới

Sự xuất hiện của Go-Jek dường như đang thúc đẩy Grab cải thiện các hoạt động tại Việt Nam. Công ty được cho là cung cấp các khuyến mãi tốt hơn và tung ra giao hàng thực phẩm vào tháng 5 - cùng thời điểm Go-Jek đã công bố kế hoạch mở rộng 500 triệu USD của mình tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.

Hơn nữa, vào ngày 12.9, chỉ một ngày trước khi Go-Viet hoạt động đầy đủ tại Việt Nam, Grab đã công bố một "đối tác chiến lược" với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số Moca tại Hà nội "để mở rộng thanh toán di động nhanh hơn trên toàn quốc."

Makarim, vốn là bạn học với Anthony Tan trong khi cả hai đều ở Đại học Harvard ở Mỹ, nói rằng trong khi cuộc cạnh tranh "khốc liệt" làm cho dịch vụ gọi xe khó sinh lãi, nó có một mặt tốt: thúc đẩy sự đổi mới.

Makarim nói: "Nếu không phải vì sự cạnh tranh của chúng tôi, Go-Jek sẽ không có động lực để đổi mới và có phát triển to lớn này". "Vì vậy, thực sự, chúng tôi đang phát triển thị trường với nhau", giải thích rằng thị trường là rất lớn và rằng "điều quan trọng nhất là thực sự chuyển đổi mọi người sang cách thức làm việc mới"

Go-Jek được cho là đang kiếm lợi nhuận từ các dịch vụ khác của mình, nhưng không phải là dịch vụ gọi xe.

Trước khi công bố hợp tác Go-Viet, Go-Jek đã tuyên bố có 105 triệu lượt tải xuống ứng dụng tại Indonesia và có 1 triệu người lái xe hoạt động tại 144 thành phố và quận huyện ở xứ vạn đảo.

Grab tuyên bố 8 triệu lái xe và đại lý tại 234 thành phố trên khắp Đông Nam Á và 109 triệu lượt tải xuống ứng dụng.

Đáp lại cuộc cạnh tranh mới, một phát ngôn viên của Grab cho biết: "Chúng tôi đã không thấy thị phần của chúng tôi giảm tại TP.HCM kể từ đầu tháng 8. Tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh của chúng tôi tiếp tục phát triển rất nhiều. tăng trưởng tháng trong khi các ngành dọc mới của chúng tôi, chẳng hạn như giao hàng thực phẩm và bưu kiện, đang phát triển mạnh mẽ".

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới