Hủy
Kinh Doanh

Lợi nhuận ngành ngân hàng có thể giảm 19% trong quý III/2021

Nhật Lệ Thứ Hai | 27/09/2021 14:08

Vietcombank đang là ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất toàn hệ thống. Ảnh: TL.

So với quý II/2021, lợi nhuận ngành ngân hàng có thể giảm 19% trong quý III/2021 trong bối cảnh dịch bệnh.
 

Tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng khá thấp, nhưng đây không phải là điều quá bất ngờ trong bối cảnh cả nền kinh tế đang chịu tác động từ đại dịch. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tín dụng toàn ngành đạt 7,4%.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, tăng trưởng tín dụng trong quý III/2021 được thúc đẩy chủ yếu nhờ vào các khoản cho vay cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và trái phiếu doanh nghiệp. Nhìn chung, Yuanta Việt Nam dự báo rằng thu nhập lãi thuần trong quý III/2021 sẽ giảm 2% so với quý II/2021. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ hồi phục trong quý IV/2021 khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Vietcombank đang là ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất toàn ngành.
Vietcombank đang là ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất toàn ngành.

Đối với hoạt động tín dụng, Yuanta Việt Nam cho biết họ kỳ vọng biên lãi ròng NIM sẽ giảm trong quý III/2021 do các ngân hàng cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Với kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ ít nhất là đến cuối năm, NIM của các nhà băng sẽ cải thiện nhẹ trong quý IV/2021 khi nhu cầu tín dụng tăng trở lại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại thì việc chất lượng tài sản của các ngân hàng bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi. Yuanta Việt Nam cho biết họ kỳ vọng chi phí dự phòng của các nhà băng sẽ tăng 20% so với quý trước trong quý III/2021, đặc biệt là tại các ngân hàng có tỉ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) tương đối thấp.

 

Vào ngày 7/9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 14/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2020/TT-NHNN. So với thông tư hiện hành trước đó thì Thông tư 14 cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ phát sinh trước ngày 1/8/2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính. Trong khi Thông tư 03 trước đó chỉ cho phép cơ cấu nợ với dư nợ phát sinh trước ngày 10/6/2021.

Ngoài ra, Thông tư mới cũng kéo dài thời gian cơ cấu nợ đối với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày 30/6/2022 (Thông tư 03 là kéo dài đến 31/12/2021).

Theo Yuanta Việt Nam, nợ xấu được công bố của các ngân hàng có thể vẫn ở mức thấp, nhưng sẽ thận trọng hơn nếu các ngân hàng trích lập dự phòng ngay từ bây giờ nhằm hạn chế khả năng chất lượng tài sản bị suy giảm trong tương lai.

“Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận quý III/2021 của các nhà băng sẽ giảm 19% so với quý II/2021 do tăng trưởng cho vay thấp và chúng tôi dự báo chi phí dự phòng tăng so với quý trước”, Yuanta Việt Nam nhận định.

Ở khía cạnh đầu tư, Yuanta Việt Nam cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt, và có tỉ lệ bao phủ nợ xấu LLR ở mức cao.

Có thể bạn quan tâm 

Sự trỗi dậy của các ngân hàng tư nhân

Lợi nhuận ngân hàng băng băng về đích


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới