Hủy
Kinh Doanh

Sự trỗi dậy của các ngân hàng tư nhân

Kim Anh Thứ Ba | 23/02/2021 16:17

Trái phiếu doanh nghiệp đóng góp lớn vào tăng trưởng tín dụng của Techcombank. Ảnh: Quý Hòa.

Trong 5 năm gần đây, ngành ngân hàng chứng kiến sự phát triển của các ngân hàng tư nhân về thị phần tín dụng.
 

Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), 26 ngân hàng niêm yết tính đến năm 2020 đã tăng tổng thị phần tín dụng từ 65,4% cuối năm 2015 lên 71,3% năm 2020. Khi tính cả Agribank, một trong hai bên cho vay lớn nhất thị trường, 27 ngân hàng này chiếm 84,5% tổng thị phần tín dụng năm 2020.

Tuy nhiên, phần lớn thị phần gia tăng những năm qua thuộc về các ngân hàng thương mại tư nhân, trong khi thị phần tín dụng của các ngân hàng quốc doanh bị thu hẹp. VDSC cho rằng một trong những nguyên nhân là yêu cầu về vốn, tạo cơ hội cho các ngân hàng có nguồn lực tốt và gây áp lực lên các ngân hàng còn lại. Trong quá trình phát triển của ngành ngân hàng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, VDSC kỳ vọng sẽ có sự phân hóa hơn nữa trong ngành.

Những năm gần đây, các ngân hàng TMCP tư nhân có sự gia tăng mạnh mẽ về thị phần tín dụng.
Những năm gần đây, các ngân hàng TMCP tư nhân có sự gia tăng mạnh mẽ về thị phần tín dụng.

Đối với các ngân hàng tư nhân nắm giữ trên 2% thị phần tín dụng, triển vọng là khác nhau giữa các ngân hàng trong nhóm. Số liệu thống kê của VDSC cho thấy nhóm này đã tăng 3,5% thị phần tín dụng kể từ cuối năm 2015.

Trong đó, MBBank đứng đầu với mức tăng 90 điểm cơ bản. Mức tăng của Techcombank và VPBank lần lượt là 86 và 78 điểm cơ bản, trong khi ACB chỉ cải thiện thị phần thêm 39 điểm cơ bản. 

Sacombank là ngân hàng duy nhất đánh mất thị phần tín dụng (giảm 2 điểm cơ bản). Khẩu vị rủi ro và độ dày vốn được phản ánh thông qua mức tăng trưởng tín dụng bình quân 5 năm, trong đó Sacombank có mức thấp nhất (14,5%) do quá trình xử lý tài sản xấu tồn đọng.

 

SHB tăng trưởng tín dụng bình quân 18,8% mỗi năm. Do khác biệt về khẩu vị rủi ro nên ACB chỉ đạt mức tăng trưởng trên mức trung bình ngành (17,4%) mặc dù có hệ số an toàn vốn CAR và thanh khoản tốt.

Cũng theo số liệu của VDSC, Techcombank, MBBank và VPBank là những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng kép hàng năm trên 20%, với hệ số an toàn vốn của các ngân hàng này thuộc hàng đầu.

“Chúng tôi nhận thấy có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang trái phiếu doanh nghiệp vào năm 2020 để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong một năm mà nhu cầu vay vốn bị ảnh hưởng”,  VDSC nhận xét.

Tỉ lệ đóng góp của trái phiếu doanh nghiệp vào tăng trưởng tín dụng năm 2020 trong nhóm dao động từ 20% (MBBank) đến 38% (Sacombank). Tuy vậy, điều này là chưa đủ để đánh giá đã có sự thay đổi khẩu vị rủi ro của các ngân hàng này, ngoại trừ Techcombank hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Theo quan điểm của VDSC, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào tín dụng. Do đó, để duy trì tốc độ tăng trưởng GDP 6-8% trong những năm tới như dự phóng, VDSC ước tính tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng ở mức hai con số.

Cho năm 2021, VDSC dự báo tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 11,4% -14,7%, trung bình là 13,1%. Các ngân hàng tư nhân lớn, bao gồm Techcombank, MBBank, VPBank, ACB dự kiến sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng của họ, đạt trên mức trung bình của ngành. “Chúng tôi dự đoán rằng ACB sẽ duy trì hoạt động cho vay cốt lõi vốn là điểm mạnh của mình, trong khi trái phiếu doanh nghiệp vẫn sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng tín dụng của Techcombank”, VDSC nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

► Qua cơn sốt, điện mặt trời đối diện với sự “dư thừa”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới