Hủy
Kinh Doanh

Miễn thuế XNK vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước

Thứ Năm | 23/01/2014 14:24

Từ ngày 15/3/2014, vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được miễn thuế.
 

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định về việc miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo đó, từ ngày 15/3/2014, vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Quyết định được đưa ra với mục đích góp phần bình ổn thị trường vàng trong nước, để tạo thuận lợi cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
Trong thời gian vừa qua, để nhằm đáp ứng kịp thời việc xuất khẩu vàng miếng ra nước ngoài và nhập khẩu vàng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn miễn thuế xuất khẩu, không thu thuế giá trị gia tăng khi nhập khẩu đối với mặt hàng vàng nguyên liệu dạng miếng, dạng thỏi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam uỷ thác xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian từ ngày 4/2/2013 - 31/3/2013.
Từ ngày 15/3/2014, vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được miễn thuế.
Từ ngày 15/3/2014, vàng nguyên liệu xuất khẩu, nhập khẩu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được miễn thuế.
Từ 1/4/2013, Ngân hàng Nhà nước tạm dừng việc uỷ thác xuất khẩu, uỷ thác nhập khẩu cho phép các tổ chức tín dụng mà sẽ trực tiếp thực hiện việc xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Thực tế, trong một năm vừa qua vàng trong nước mặc dù đã giảm theo đà giảm của vàng thế giới nhưng mức tăng và giảm đều chậm hơn so với vàng thế giới.
Cụ thể, nếu phiên đầu năm 2013, giá vàng SJC được niêm yết ở giá 46,34-46,74 triệu đồng/lượng (mua – bán), thì đến phiên cuối năm, ngày 31/12/2013 giảm về còn 34,70-34,78 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau 1 năm, giá vàng SJC giảm 11,64 triệu đồng/lượng chiều mua vào, và bán ra giảm 11,96 triệu đồng/lượng.
Và với mức giảm như trên, vàng trong nước vẫn cao hơn vàng thế giới từ 3-4,5 triệu đồng/lượng, thậm chí có thời điểm mức chênh lệch lên tới 6 triệu đồng/lượng.
Cũng trong năm 2013 vừa qua, Ngân hàng nhà nước đã thực thi các chính sách tăng cường quản lý thị trường vàng. Cụ thể, từ ngày 28/3/2013, NHNN bắt đầu tổ chức đấu thầu vàng miếng, thực hiện chức năng là nguồn cung vàng mới duy nhất trên thị trường.
Sau 76 phiên đấu thầu, NHNN đã bán ra thị trường 69,9 tấn vàng miếng SJC. Lãi thu về từ việc đấu thầu vàng qua 74 phiên là trên 8.000 tỷ đồng.
Đại diện NHNN cho biết, lượng tiền thu về từ hoạt động đấu thấu vàng được cân đối với các công cụ chính sách tiền tệ để mua ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối nhà nước và điều hòa lượng tiền cung ứng theo mục tiêu đề ra.
Năm 2014 này, đại diện Ngân hàng nhà nước cũng cho biết sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng.
Như vậy, với mức chênh lệch này cộng với việc miễn thuế như quyết định nêu trên chỉ cần nhập khẩu vàng, dập nhãn thành vàng chính chủ cộng với số lãi thu về từ hoạt động đấu thầu vàng miếng của ngân hàng nhà nước khoản lãi thu về sẽ rất lớn.
Trong một diễn biến khác, tại hội nghị tổng kết năm 2013 của ngành ngân hàng tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trong năm 2014 sẽ phải nghiên cứu việc huy động nguồn lực vàng tích trữ trong dân trở thành nguồn vốn đầu tư phát triển cho xã hội.
Nói rõ hơn về chỉ đạo này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết việc huy động sẽ vẫn thông qua mua bán, chứ không huy động qua tổ chức tín dụng. Tức là người dân sẽ mua, bán vàng thông qua hệ thống mạng lưới của tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Theo nguồn tin từ Hội đồng Vàng thế giới trong thời gian qua, Việt Nam đã nhập vàng chính thức gần 70 tấn, số còn lại, khoảng 40 tấn.
Nếu chỉ tính lượng vàng tiêu thụ của dân, thì con số năm nay có giảm. Cụ thể trong năm 2013 có việc các ngân hàng cần 30 tấn vàng trả cho dân nhằm kết thúc hoạt động huy động và cho vay vàng nên lượng vàng tiêu thụ có tăng thêm.
Nguồn tin này còn cho biết, trong các năm gần đây, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 100 tấn vàng, cho dù có những năm Việt Nam không hề nhập vàng chính thức. Hiện nay, người dân chủ yếu mua vàng vào, chứ không bán ra.
Hà Oanh

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới