Hủy
Kinh Doanh

Nguồn cung năng lượng phi truyền thống sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2013

Thứ Bảy | 30/03/2013 10:43

Năng lượng phi truyền thống dự kiến sẽ đóng góp hơn 70% tăng trưởng sản lượng năng lượng toàn cầu vào năm 2030.
 

Tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới BP chi biết, nguồn cung năng lượng phi truyền thống sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2013, từ mức sản lượng năm 2011. Việc này sẽ tác động lớn đến thị trường năng lượng quốc tế.

BP cũng dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng 36% vào năm 2030, so với năm 2011, và mức tăng nhu cầu chủ yếu đến từ các thị trường mới nổi.

Năng lượng phi truyền thống dự kiến sẽ đóng góp hơn 70% tăng trưởng sản lượng năng lượng toàn cầu vào năm 2030.

"Các nguồn năng lượng phi truyền thống như khí đốt đá phiến, dầu nhẹ, dầu nặng và nhiên liệu sinh học sẽ đóng vai trò ngày càng qua trọng trong cán cân năng lượng của Mỹ", Zhang Chi, chủ tịch bộ phận châu Á của BP cho biết.

Sản lượng tăng và nhu cầu giảm sẽ giúp Mỹ tự túc được khoảng 99% nhu cầu năng lượng vào năm 2030, so với mức 70% vào năm 2005.

Việc Mỹ có kế hoạch xuất khẩu dầu khí đá phiến cũng sẽ góp phần làm giảm giá dầu thế giới, một tin vui đối với các nhà nhập khẩu dầu, David Robinson, chuyên gai nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Năng lượng Oxford cho biết.

Ông cho biết, với điều kiện địa lý thuận lợi của các khu vực có đá phiến, các công ty khai thác dầu khí có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch sản lượng sao cho phù hợp với những biến động của giá dầu thế giới.

Christopher Allsopp, giám đốc viện nghiên cứu cho biết: Nguồn cung khí đốt đá phiến từ Mỹ không hứa hẹn mang lại nguồn năng lượng giá rẻ, nhưng nó sẽ tác động đến cơ chế hình thành giá khí đốt tự nhiên".

Giá khí đốt tự nhiên tại châu Á hiện được tính dựa trên giá dầu thô thế giới, tuy nhiên, cách thiết lập giá này dần dần sẽ bị lu mờ, bởi giá khí đốt tự nhiên, giống như nhiều mặt hàng khác, đang dần được quyết định bởi cung cầu.

Cũng theo BP, Trung Quốc sẽ nổi lên là một quốc gia thành công về phát triển dầu khí từ đá phiến, bên cạnh Mỹ và Canada. Tính đến năm 2030, sản lượng khí đốt đá phiến Trung Quốc sẽ lên 6 tỷ feet khối/ngày, chiếm 20% tổng sản lượng khí đốt tự nhiên của nước này.

Nguồn China Daily/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới