Hủy
Kinh Doanh

NHNN cam kết hỗ trợ vốn cho ACB để bảo đảm khả năng chi trả

Thứ Tư | 22/08/2012 18:57

Chánh Thanh tra NHNN Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, NHNN đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).
 

Theo thông tin từ website Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chiều nay (22/8), Chánh Thanh tra NHNN Nguyễn Hữu Nghĩa đã cho biết một số thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Hội đồng sáng lập ACB.

Theo ông Nghĩa, căn cứ đơn khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty, gồm công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B, công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, ngày 20/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên.

Theo Cơ quan điều tra, ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 - Bộ Luật hình sự Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bước đầu điều tra sai phạm chỉ liên quan đến 3 công ty trên do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT. Việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép là hoạt động bình thường của Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Nghĩa cho hay.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho biết, hiện ông Kiên không tham gia quản lý, điều hành ACB. Trả lời phỏng vấn GAFIN trước đó, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc và là người phát ngôn của ngân hàng này cho biết, ông Kiên hiện này chỉ còn là một cổ đông nắm dưới 5% vốn điều lệ của ngân hàng. Hội đồng sáng lập ACB đã bị giải thể cách đây 3 - 4 tháng do NHNN không công nhận.

NHNN đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và hoạt động của ACB. Hiện nay, NHNN và cả hệ thống các tổ chức tín dụng đã và tiếp tục cam kết sẵn sàng hỗ trợ vốn cho ACB để bảo đảm khả năng chi trả các khoản tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại ngân hàng này. Do đó, quyền lợi của người gửi tiền hoàn toàn được đảm bảo, vị Chánh thanh tra này nói.

NHNN cũng khuyến cáo các tổ chức và cá nhân có tiền gửi tại ACB nên thận trọng trước các tin đồn không có căn cứ để tránh những tổn thất không đáng có.

Theo dữ liệu của Reuters, trong phiên giao dịch hôm nay, NHNN tiếp tục bơm ra hơn 13.000 tỷ trên thị trường mở (OMO), sau khi đã bơm hơn 5.000 tỷ đồng vào ngày hôm qua.

TBKTSG cũng cho biết, chiều qua NHNN đã cấp tiền cho ACB để hỗ trợ thanh khoản cua ngân hàng. Số tiền hỗ trợ đã được trở về trụ sở của ACB trong ngày.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Thanh Toại cho biết, ACB có dư 15.000 tỷ đồng. Đến hết giờ giao dịch ngày 21/8, ACB vẫn quản lý tốt hoạt động thanh khoản.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới