Hủy
Kinh Doanh

Phải chăng tiền mặt là vua khi dịch Covid-19 hoành hành?

Vũ Hạo Thứ Sáu | 13/03/2020 13:21

Ảnh: Grant Cardone TV

Bán tháo không chỉ diễn ra trên thị trường cổ phiếu mà còn bao trùm lên các kênh trú ẩn an toàn, phải chăng tiền mặt là vua tại thời điểm này?
 

Thông thường, trong những lúc xảy ra bất ổn địa chính trị, xung đột thương mại và thậm chí là dịch bệnh, nhà đầu tư có xu hướng rút tiền khỏi các tài sản có rủi ro cao và chuyển sang các kênh trú ẩn an toàn, như vàng, trái phiếu.

Nhưng lần này, mọi thứ đã khác, làn sóng bán tháo không chỉ diễn ra trên thị trường cổ phiếu mà còn bao trùm lên các kênh trú ẩn an toàn.

“Tôi phải nói rằng, trong 48 giờ vừa qua, nhà đầu tư đã bật ‘công tắc’ chuyển từ sự không chắc chắn sang hoảng loạn”, Jeff Kilburg, CEO của KKM Financial, cho hay.

Nỗi lo sợ dịch bệnh cùng với khả năng suy thoái trên toàn cầu khiến nhà đầu tư gia tăng tiền mặt, giảm bớt các tài sản khác.

Chứng khoán thế giới đồng loạt giảm mạnh

Trong ngày thứ Năm (13/03), chứng khoán Mỹ khởi đầu phiên bằng đà giảm mạnh đến nỗi Phố Wall phải rút phích lần thứ 2 trong tuần chỉ sau 15 phút giao dịch. Kết quả là chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ “Ngày thứ Hai đen tối” của năm 1987, Dow Jones rớt hơn 2.352,60 điểm, S&P 500 lao dốc 9,5% và thị trường Mỹ trở về đáy năm 2018. Tính từ đầu năm, Dow Jones đã giảm hơn 26%.

Diễn biến chỉ số Dow Jones từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview
Diễn biến chỉ số Dow Jones từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview

Đâu riêng gì chứng khoán Mỹ, chứng khoán thế giới đều rớt mạnh. Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đang rớt 8,4%, Kospi của Hàn Quốc sụt 7,89%.

Và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, hiện chỉ số VN-Index đang giảm hơn 33 điểm (tương đương 4,36%) xuống 735,71 điểm, chỉ số HNX-Index cũng giảm 3,42% xuống 98,43 điểm.

Diễn biến VN-Index từ đầu năm 2020.
Diễn biến VN-Index từ đầu năm 2020.

Chưa dừng lại ở đó, hiện hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đang báo hiệu về một phiên giảm mạnh trong ngày thứ Sáu (13/03), cụ thể hợp đồng tương lai Dow Jones đang ngụ ý chỉ số cơ sở sẽ giảm 756,62 điểm vào đầu phiên ngày 13/03.

* Dow Jones lao dốc gần 10%, giảm mạnh nhất từ "Ngày thứ Hai đen tối" năm 1987

Giá vàng thế giới mất hơn 80 USD trong 24 giờ

Làn sóng bán tháo ở cổ phiếu đã kích hoạt trạng thái margin call, trong đó nhiều nhà đầu tư tìm những nơi mà họ có thể đổi thành tiền mặt, trong đó có cả vàng.

Khép lại phiên ngày thứ Năm (12/03), hợp đồng vàng giao tháng 4 sụt 52 USD (tương đương 3,2%) xuống 1,590.30 USD/oz, nới rộng đà lao dốc sang phiên thứ 3 liên tiếp. Hợp đồng này cũng đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 28/02/2020, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Chưa dừng lại ở đó, tính tới lúc 10h ngày thứ Sáu (13/03 – giờ Việt Nam), hợp đồng này giảm tiếp 29,4 USD (tương đương 1,85%) xuống 1.560,90 USD/oz. Tính tổng cộng, giá vàng đã giảm hơn 80 USD trong 24 giờ.

Diễn biến hợp đồng vàng tương lai.
Diễn biến hợp đồng vàng tương lai.

“Trong những giai đoạn căng thẳng cực độ, vàng chắc chắn không hưởng lợi nhiều như bạn nghĩ”, Daniel Hynes, Chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Australia & New Zealand Banking Group, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

* Vàng SJC sụt 1,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới mất hơn 80 USD trong 24 giờ qua

Trái phiếu Mỹ

Đêm qua, giá trái phiếu cũng giảm. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm – vốn dịch chuyển ngược với giá trái phiếu – quay đầu tăng lên 0,86%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm cũng tăng lên 1,45%.

Bitcoin rớt 50% trong 2 phiên

Dạo gần đây, những lúc thị trường toàn cầu sụp đổ, Bitcoin lại nổi lên như một kênh trú ẩn. Nhưng lần này lại khác.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất tiếp tục lao dốc trong ngày thứ Sáu (13/03) khi làn sóng bán tháo khởi đầu tư Mỹ chưa có dấu hiệu ngừng lại. Bitcoin có lúc giảm tới 32% xuống 3.915 USD, thấp nhất kể từ tháng 3/2019, dựa trên dữ liệu của Bloomberg. Tính ra, Bitcoin đã giảm 50% trong 2 ngày vừa qua, nằm trong số những đợt giảm mạnh nhất từ trước đến nay.

Diễn biến giá Bitcoin. Nguồn: Bloomberg
Diễn biến giá Bitcoin. Nguồn: Bloomberg

“Đà bán tháo này đã dẫn tới tình trạng margin call trên diện rộng, trong đó phần đông nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ tiền mặt”, Wayne Trench, Tổng Giám đốc tại sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số OSL, cho hay. “Trong tình hình hiện tại, mối tương quan hội tụ về mức 1 và thậm chí còn tác động tới ‘các kênh trú ẩn an toàn’ như vàng và Bitcoin ở nhiều mức độ khác nhau”.

* Bitcoin rớt 50% trong 2 ngày, nhiều nhà đầu tư bị margin call


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới