Hủy
Kinh Doanh

Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ở mức 1,15 triệu tỉ đồng

Song Luân Thứ Ba | 04/04/2023 13:51

Trong cơ cấu của trái phiếu phi ngân hàng thì trái phiếu bất động sản có giá trị 396,3 nghìn tỉ đồng, tức chiếm khoảng 50% tổng giá trị trái phiếu phi ngân hàng. Ảnh: TL.

Theo FiinRatings, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ hiện ở mức 1,15 triệu tỉ đồng tính theo giá trị lưu hành tại thời điểm 8/3/2023.
 

Trong đó, số liệu từ Đơn vị Xếp hạng Tín nhiệm nội địa FiinRatings cho thấy trái phiếu của các tổ chức phát hành phi ngân hàng là 788.900 tỉ đồng và ngân hàng ở mức 368.000 tỉ đồng. Trong cơ cấu của trái phiếu phi ngân hàng thì trái phiếu bất động sản có giá trị 396.300 tỉ đồng, tức chiếm khoảng 50% tổng giá trị trái phiếu phi ngân hàng và 34% tổng trái phiếu doanh nghiệp toàn thị trường đang lưu hành. Lĩnh vực khác, Thương mại & Dịch vụ và Xây dựng đóng góp lần lượt 11%, 9%, và 8% giá trị dư nợ.

Tổ chức phát hành tiếp tục gặp khó khăn phát hành trước tình trạng cầu yếu, đồng thời chờ đợi những thay đổi hỗ trợ từ phía chính quyền như Nghị định 08/2023/NĐ-CP và chính sách cụ thể về giải ngân hạn mức tín dụng cho năm 2023. FiinRatings cho rằng các biện pháp trên sẽ giải tỏa áp lực cho các tổ chức phát hành trong ngắn hạn, tạo điều kiện cho việc cải thiện tháo gỡ áp lực thanh khoản về lâu dài.

Trong cơ cấu của trái phiếu phi ngân hàng thì trái phiếu bất động sản có giá trị 396,3 nghìn tỉ đồng, tức chiếm khoảng 50% tổng giá trị trái phiếu phi ngân hàng. Nguồn: Fiint
Trong cơ cấu của trái phiếu phi ngân hàng thì trái phiếu bất động sản có giá trị 396.300 tỉ đồng, tức chiếm khoảng 50% tổng giá trị trái phiếu phi ngân hàng. Nguồn: FiinRatings 

So với tháng 3/2022 với 17.530 tỉ đồng trái phiếu bất động sản phát hành riêng lẻ được ghi nhận, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp của nhóm ngành này đã giảm 97,1% về quy mô phát hành và chưa thể phục hồi dù đã bước sang năm 2023, đặc biệt là ở giai đoạn tháng 10/2022 - 2/2023. Đây cũng là giai đoạn doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng từ các vụ việc vi phạm phát hành trái phiếu, chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản, mặt bằng lãi suất gia tăng và ban hành Nghị định 65 về phát hành riêng lẻ, khiến chi phí vốn giá tăng và quy trình huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp cho hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn hơn trước. 

FiinRatings cho rằng việc tiếp diễn tình trạng trên có thể đẩy thêm nhiều doanh nghiệp, tập trung nhiều ở lĩnh vực bất động sản, chậm thanh toán nghĩa vụ nợ cho các trái chủ trong giai đoạn quý II và quý III/2023, đỉnh điểm đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp của ngành này. Tuy nhiên, động thái hỗ trợ vừa qua như giảm lãi suất cho vay, Nghị quyết 33/2023/NQ-CP và Nghị định 08/2023/NĐ-CP ra đời được chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết áp lực nghĩa vụ nợ qua hoạt động tái cấu trúc nợ, cấp tín dụng mới cho các dự án sạch về pháp lý cũng như hoạt động triển khai và mở bán dần được khôi phục.

 

“Về xu hướng tình hình trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2023 và 2024, chúng tôi cho rằng vấn đề cần quan tâm và rủi ro chính là 396.300 tỉ đồng đến từ 302 doanh nghiệp bất động sản trong tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp lưu hành, với 757 tổ chức phát hành là doanh nghiệp phi ngân hàng. Chúng tôi cho rằng tỉ lệ nợ xấu trái phiếu sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới trước khi những thay đổi chính sách có hiệu quả trực tiếp và trước khi môi trường kinh doanh được dần cải thiện rõ rệt. Lý do là áp lực nợ đáo hạn 107.500 tỉ đồng sẽ đáo hạn trong năm 2023 này trong khi triển vọng kinh doanh của ngành bất động sản đang gặp những trở ngại lớn và chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại”, FiinRatings nhận định. 

Tuy nhiên, động thái hỗ trợ vừa qua như giảm lãi suất cho vay, Nghị quyết 33/2023/NQ-CP và Nghị định 08/2023/NĐ-CP ra đời được FiinRatings kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết áp lực nghĩa vụ nợ qua hoạt động tái cấu trúc nợ, phát hành trái phiếu mới để tái tài trợ nợ cũ hoặc cấp tín dụng mới cho các dự án sạch về pháp lý được triển khai một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm 

Ngành nước đua M&A


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới