Hủy
Kinh Doanh

VCBS: Mặt bằng lãi suất sẽ tăng nhẹ trở lại

Thứ Hai | 22/07/2013 15:54

VCBS cho rằng, sẽ không có thêm đợt cắt giảm lãi suất nào trong năm nay và tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 12%.
 

Theo báo cáo vĩ mô 6 tháng mới công bố của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), với diễn biến lạm phát thuận lợi từ hơn 1 năm qua, Ngân hàng nhà nước chủ động hạ dần mặt bằng lãi suất với các lãi suất chủ chốt nhằm bơm thêm cung tiền để kích thích sức cầu nền kinh tế.

Trong 6 tháng đầu năm mặt bằng lãi suất liên tục giảm, các lãi suất chủ chốt như lãi suất chiết khấu, tái cấp vốn hiện chỉ còn 5% và 7%. Đường cong lãi suất đã dần được đưa về dạng chuẩn theo các kỳ hạn. Hiện nay trần lãi suất huy động VND do đó đã giảm khoảng 2-3% so với cuối năm 2012. Mặt bằng lãi suất cho vay cũng giảm khoảng 3-4%/năm và đã trở về mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006.

Trong nỗ lực bơm tiền vào nền kinh tế để hỗ trợ tăng trưởng, tính đến cuối tháng 6, tăng trưởng tín dụng đạt 4,5% và tăng trưởng cung tiền M2 ước đạt 7,3% so với đầu năm (ytd) và đạt khoảng 25% so với cùng kỳ (yoy).

Mặc dù lãi suất đã giảm, tăng trưởng tín dụng thực tế trong 6 tháng đầu năm tăng nhanh trong các tháng gần đây, song tổng thể cũng chỉ đạt 4,5%. Theo VCBS chính sách tiền tệ của NHNN với mục tiêu hạ lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm được dự đoán sẽ gặp những hạn chế nhất định.

Theo VCBS, cho dù lãi suất đã hạ rất thấp, thanh khoản dồi dào nhưng dòng chảy tín dụng đến doanh nghiệp cũng rất khó khăn do các ngân hàng đang phải giải quyết nợ xấu. Tuy nhiên, VCBS vẫn cho rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay có thể đạt được.

VCBS cũng cho rằng, mặt bằng lãi suất nhiều khả năng sẽ tăng nhẹ lại trong quãng thời gian từ nay đến cuối năm và sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào thêm nữa. Nhiều khả năng lãi suất sẽ tăng nhẹ trở lại từ từ theo diễn biến của lạm phát. Tuy nhiên lãi suất cho vay doanh nghiệp không thuộc dạng ưu tiên có thể giảm hơn (hiện nay khoảng 12-14%), thu hẹp biên lãi suất khi rủi ro kinh doanh giảm dần.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới