Hủy
Kinh Doanh

WSJ: Hàng tỷ USD sắp đổ vào chứng khoán Việt Nam

Thứ Năm | 16/07/2015 06:38

Quyết định nới room khối ngoại được mong đợi từ lâu đã tạo động lực lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).
 

Sự thay đổi được mong đợi từ lâu về quy định sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã tạo cú hích lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam khi nhà đầu tư trong nước tăng cường giao dịch với hy vọng tận dụng được làn sóng mua vào của khối ngoại.

Từ khi quy định mới được đề xuất vào cuối tháng trước, VN-Index đã tăng 9% và HNX-Index tăng 3,6%, trong khi Chỉ số Shanghai Composite giảm 5,3% và chứng khoán Philippines giảm 1,6%.

Ông Nguyễn Hồng Khánh, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, cho biết, thay đổi quy định được dự đoán trước này giúp anh kiếm được khoản lời bằng 2/3 mức lương hàng năm nếu bán lượng cổ phiếu đang nắm giữ. Ông Khánh, 39 tuổi, còn cho biết, hiện đang nắm giữ 1 tỷ đồng cổ phiếu và sẽ tiếp tục mua vào cho tới khi 80% thu nhập khả dụng của ông được đầu tư vào chứng khoán.

Những nhà đầu tư cá nhân như ông Khánh chiếm khoảng 90% lượng giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhiều người kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài sẽ mạnh tay rót tiền vào thị trường Việt Nam khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài được nới lỏng sẽ khiến quỹ đầu tư tìm kiếm lợi suất tốt sẽ bị hấp dẫn bởi một trong những thị trường sơ khai nóng nhất thế giới.

Thị trường khá bất ngờ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tuyên bố sẽ nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100% thay vì 60% như dự đoán của thị trường, ngoại trừ một số lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc phòng.
 
Tuy Ủy ban chưa nêu rõ những lĩnh vực bị khống chế room, song riêng với ngành ngân hàng, room khối ngoại vẫn khống chế ở 30%. Quy định mới sẽ có hiệu lực từ 1/9/2015.

Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, khối ngoại đã mua ròng hơn 233 triệu USD cổ phiếu Việt Nam, cao hơn so với 128 triệu USD cả năm năm 2014.

Tính đến tuần này, khoảng 30 doanh nghiệp, chiếm 1/5 tổng vốn hóa sàn HOSE giao dịch ở mức hoặc gần mức giới hạn room. Trong đó, Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk (VNM) tăng 2,6% và Công ty Cổ phần nhựa Bình Minh (BMP) tăng 4,5% kể từ khi chính phủ tuyên bố dỡ bỏ giới hạn sở hữu với nhà đầu tư nước ngoài.

Louis Nguyen, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Saigon Asset Management, cho rằng, quy định nới room được thông qua có thể sẽ tạo bước đột phá cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Những cải cách này sẽ “mở khóa cho hàng tỷ USD của nhà đầu tư nước ngoài chảy vào và mở cửa cho làn sóng đầu tư đối với những người muốn tham gia vào thị trường Việt Nam”.

Những nhà đầu tư nước ngoài như ông Louis Nguyen cho rằng, hàng chục doanh nghiệp quy mô nhỏ ở Việt Nam rất hấp dẫn nhưng mức vốn hóa thị trường còn quá nhỏ để thu hút đầu tư từ các tổ chức tài chính lớn. Do vậy, các doanh nghiệp lớn sẽ là mục tiêu chủ yếu.

Năm nay, chính phủ dự kiến sẽ cổ phần hóa 289 doanh nghiệp nhà nước nhằm cải thiện hoạt động của khu vực kinh tế nhà nước và thúc đẩy thị trường chứng khoán. Tuy vậy, tốc độ cổ phần vẫn chậm: tính đến 23/6 mới chỉ có 61 doanh nghiệp nhà nước được cổ phần, đạt 1/5 mục tiêu đề ra cho cả năm 2015.

Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn là thị trường dễ đầu tư. Để có thể giao dịch, các quỹ ngoại cần phải đăng ký với cơ quan thẩm quyền - quá trình có thể kéo dài nhiều tháng, khiến nhiều nhà đầu tư phải phụ thuộc vào các quỹ đã thành lập tại Việt Nam hoặc đầu tư gián tiếp thông qua quỹ ETF.

Bất chấp những trở ngại trên, các nhà đầu tư trong nước vẫn tin rằng việc nới room cho khối ngoại sẽ thu hút nhiều hơn nhà đầu tư nước ngoài.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới