Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Lợi nhuận của các doanh nghiệp dự báo tăng khoảng 8-10% trong năm 2023

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, SHS Thứ Tư | 22/02/2023 08:53

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) trong chương trình Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.

Đến thời điểm hiện tại, có khoảng trên 60% các doanh nghiệp trên cả ba sàn niêm yết công bố kết quả kinh doanh của quý IV và cả năm 2022.
 

Bức tranh tổng thể có thể thấy, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp trên cả ba sàn so với năm 2021 thì tăng khoảng 11,5%, tức là vẫn có tăng trưởng nhưng mức tăng trưởng này thấp hơn khá nhiều so với năm 2021. Một số các nhóm ngành cũng có sự sụt giảm khá mạnh như ngành dịch vụ tài chính mà ở đây là các công ty chứng khoán, cùng với đó là nhóm ngành bất động sản hay các doanh nghiệp thép. 

 

Trong bối cảnh lãi suất tăng cao, một số nhóm ngành vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Ví dụ như là dầu khí trong năm vừa qua cũng vẫn tăng được khoảng trên 50%. Hay là ngành ngân hàng thì lợi nhuận trong năm vừa rồi tăng khoảng 34%, đó là hai ngành mà tăng trưởng ấn tượng nhất trong năm 2022. Ngoài ra thì cũng khá nhiều các nhóm ngành khác cũng có mức tăng trưởng tốt, ví dụ như là tiện ích.

Theo đánh giá của ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), nếu phân loại dựa trên vốn hóa, có thể thấy các doanh nghiệp đầu ngành có vốn hóa lớn thường có nền tảng tài chính vững mạnh hơn. Chính vì thế khả năng chống đỡ của các doanh nghiệp này trong giai đoạn dịch COVID tốt hơn và khi nền kinh tế không còn giãn cách và quay trở lại hoạt động bình thường thì các doanh nghiệp đầu ngành thì cũng thường là các doanh nghiệp bật mạnh hơn so với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. 

“Theo chúng tôi tìm hiểu thì mặt bằng lãi suất cho vay hiện tại cũng đã tăng khoảng 4-4,5% so với đầu năm 2022. Đối với các doanh nghiệp nhỏ trong bối cảnh mà lãi suất cao như hiện tại thì cũng sẽ rất khó khăn để duy trì được một sức cạnh tranh trên thị trường”, ông Hiển nói. 

Bước sang năm 2023, ông Hiển đánh giá kinh tế vĩ mô cũng phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Thứ nhất, cuộc chiến xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa dừng lại. Thứ hai là lạm phát ở rất nhiều quốc gia mặc dù cũng đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Lãi suất vẫn đang duy trì ở một mặt bằng cao. Đồng thời sức mua của người tiêu dùng giảm thì tất cả các yếu tố này đều đã tác động đến hoạt động kinh tế của Việt Nam từ quý IV và được dự báo cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2023. 

 

Tựu chung lại, năm 2023 ông Hiển dự báo lợi nhuận của toàn thị trường vẫn có sự tăng trưởng trong khoảng 8-10% so với mức hiện tại là 11,5%. “Năm 2023 thì tôi cho rằng nhóm ngân hàng có nhiều khó khăn hơn, lãi suất huy động cũng đã tăng lên, trong khi đó tăng trưởng tín dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhóm ngành ngân hàng vẫn được dự báo giữ được tăng trưởng”, ông Hiển đánh giá. Bên cạnh đó, vị chuyên gia từ SHS cũng cho hay nhóm ngành dầu khí được dự báo duy trì sự tăng trưởng trong năm 2023 khi so với giai đoạn trước dịch thì giá dầu thế giới hiện tại vẫn đang ở mức khá là cao.

Đối với thị trường chứng khoán, ông Hiển đánh giá trong năm 2023 này thị trường sẽ đi vào xu hướng tích lũy. Tuy nhiên, các cơ hội mà đầu tư ngắn hạn nó sẽ khó khăn hơn, cơ hội đầu tư trung và dài hạn sẽ nhiều hơn. Các nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm là một số doanh nghiệp mang tính chất ổn định. Ví dụ như trong nhóm ngành tiện ích hay doanh nghiệp thuộc ngành dệt may thì đơn hàng cũng đã có xu hướng tích cực trở lại. Hay nhóm ngành thủy sản cũng đáng chú ý khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, hỗ trợ tích cực cho sự tăng trưởng về các mặt hàng xuất khẩu. 

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) trong chương trình Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Người Việt Nam cần ít nhất 23,5 năm thu nhập để mua nhà


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới